menu search
Đóng menu
Đóng

Đường thô trên sàn ICE tăng, cà phê kỳ hạn giảm do nguồn cung từ Việt Nam

11:18 20/12/2013

Đường thô trên sàn ICE tăng vọt trong hôm 19/12, phục hồi từ mức thấp ba năm rưỡi trong năm trước do tình trạng bán ra quá nhiều đã thúc đẩy mua vào.

-         Đường thô kỳ hạn phục hồi từ tình trạng bán quá nhiều kể từ năm 1982

-         Cà phê robusta của Việt Nam đã bán ở mức trừ lùi so với giá kỳ hạn London

-         Cà phê arabica trên sàn ICE giảm mạnh nhất trong 2 tuần

(VINANET) – Đường thô trên sàn ICE tăng vọt trong hôm 19/12, phục hồi từ mức thấp ba năm rưỡi trong năm trước do tình trạng bán ra quá nhiều đã thúc đẩy mua vào.

Mong đợi nguồn cung cấp mới từ các nhà sản xuất cà phê robusta hàng đầu đã đè nặng lên thị trường cà phê robusta trên sàn Liffe và gây áp lực lên cà phê arabica trên sàn ICE suy giảm một ngày mạnh nhất trong hai tuần.

Cacao kỳ hạn tăng trong một phiên giao dịch không rõ chiều hướng, củng cố bởi dự đoán thâm hụt và hỗ trợ từ quyết định giảm chương trình mua trái phiếu của Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ.

Quyết định của Fed gây ra các thị trường chứng khoán toàn cầu tăng, mặc dù chứng khoán của Hoa Kỳ thoái lui trong phiên chiều hôm thứ năm sau khi chạm mức kỷ lục do nghi ngờ tăng lên về cam kết của Fed tiếp tục giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục.

Đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE tăng 0,26 cent hay 1,6% đóng cửa ở mức 16,15 cent/lb do tình trạng bán ra quá nhiều và giá thấp thúc đẩy việc mua vào.

Trong hôm thứ tua 18/12, hợp đồng tháng đầu giảm xuống 15,86 cent, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2010 và chỉ số sức mạnh tương đối 14 ngày giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1982.

Hơn nữa, nhu cầu đường thô của Indonesia có thể giúp tiêu thụ nguồn cung vượt trội trong thị trường toàn cầu do nhà sản xuất thứ hai Ấn Độ hành động để trợ giúp các nhà máy đang gặp khó khăn của nước này. Nội các của Ấn Độ sẽ cân nhắc cho các nhà máy đường vay không lãi suất để giúp họ trả mức giá chính phủ đã thiết lập cho người trồng mía tại thời điểm khi giá đường giảm, một hành động sẽ hỗ trợ sản lượng khi giá toàn cầu giảm.

Đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 5,40 USD hay 1,2% lên 438,80 USD/tấn, sau khi giảm xuống 432,10 USD trong hôm thứ tư, mức thấp nhất đối với hợp đồng tháng đầu kể từ tháng 5/2010.

Mức cộng của đường trắng với đường thô, một phép đo của lợi nhuận tinh chế, đã bị giảm trong nhiều tháng nhưng sẽ thiết lập để phục hồi do người mua tận dụng lợi thế giá ở mức thấp nhiều năm.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe giảm 15 USD hay 0,9% đóng cửa ở mức 1.684 USD/tấn, do mong đợi nguồn cung từ Việt Nam.

Cà phê robusta tại nước trồng hàng đầu Việt Nam bán dưới mức giá kỳ hạn của London trong tuần này lần đầu tiên kể từ tháng 2.

Giá robusta dự kiến giảm sau khi là một trong những hàng hóa diễn biến tốt nhất trong những tuần gần đây. Sự phục hồi giá gần đây do người trồng giữ lại nguồn cung của một vụ bội thu.

Các đại lý cho biết giá cà phê arabiaca có hỗ trợ từ thị trường robusta mạnh và hiện nay xuất hiện định giá quá cao dựa vào nguồn cung bội thu và triển vọng một vụ lớn từ nhà sản xuất hàng đầu Brazil trong năm tới.

Việc giảm giá gần đây của London đè nặng lên cà phê ở thị trường New York, và cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa giảm 2,2 cent hay 1,9% xuống 1.1375 USD/lb do dừng bán gây ra tụt giá.

Trong thị trường cacao, hợp đồng kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 5 pound hay 0,3% lên mức 1.766 pound/tấn, cố thủ trong phạm vi 1.711 pound đến 1.788 pound khoảng hơn một tháng qua.

Thị trường London đang theo xu hướng các hợp đồng kỳ hạn gần giao dịch với mưc cộng so với hợp đồng giao chậm hơn, cho thấy dự đoán nguồn cung siết chặt.

Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE tăng 21 USD hay 0,8% đóng cửa ở mức 2.791 USD/tấn. Lo ngại thâm hụt đã củng cố giá, ngay cả lượng cacao lớn tới các cảng của Bờ Biển Ngà gần đây, một dấu hiệu tiếp tục hạn chế mức tăng.

Nguồn Reuters