menu search
Đóng menu
Đóng

EC cảnh báo cácten điều hành thị trường chuối bất hợp pháp ở Nam Âu

14:48 21/12/2009

Sau hai ngày đạt được thoả thuận lịch sử nhằm chấm dứt “chiến tranh chuối” kéo dài hơn một thập niên với các nhà sản xuất chuối Mỹ Latinh, các cơ quan cạnh tranh châu Âu cuối tuần qua đã cáo buộc các nhà nhập khẩu hoa quả miền nam châu Âu điều hành một cácten chuối là vi phạm các quy định của EU trong hạn chế cạnh tranh.

Động thái trên được đưa ra sau khi EC bất ngờ kiểm tra khu vực miền nam châu Âu cách đây hơn hai năm, nhưng EC không tiết lộ tên các công ty có liên quan tới cácten.

Tháng 10/08, EC đã tuyên phạt công ty nhập khẩu chuối Dole của Mỹ và đối tác Weichert 60,3 triệu euro vì đã ấn định các thị trường bất hợp pháp với hãng Chiquita khổng lồ của Mỹ. Sau đó, cácten này đã tránh được án phạt nhờ tích cực hợp tác với EC, nhưng lại bị phát triện ấn định giá cả trên thị trường trong giai đoạn 2000-2002 tại các nước Áo, Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Lucxămbua, Hà Lan và Thuỵ Điển.

Ngày 15/12, các nước sản xuất chuối Mỹ Latinh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thoả thuận đặt dấu chấm hét cho “chiến tranh chuối” kéo dài suốt 16 năm qua liên quan tới thuế nhập khẩu. Theo đó, EU đồng ý lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu chuối trong thời gian 7 năm. Đổi lại các nước Mỹ Latinh chấp thuận không khởi kiện EU lên Tổ chức Thương mại Thế giới.

Nguồn:Vinanet