menu search
Đóng menu
Đóng

EIA: trong năm 2016 giá dầu có thể giảm tiếp 5 – 15 USD nếu xóa bỏ sự trừng phạt Iran

15:36 08/04/2015

Cơ quan thông tin năng lượng EIA cho biết giá dầu thế giới có thể giảm 5 đến 15 USD so với dự báo năm tới nếu sự trừng phạt chống lại Iran liên quan tới dầu bị xóa bỏ.

(VINANET) – Cơ quan thông tin năng lượng EIA cho biết giá dầu thế giới có thể giảm 5 đến 15 USD so với dự báo năm tới nếu sự trừng phạt chống lại Iran liên quan tới dầu bị xóa bỏ.

Trong một báo cáo hàng tháng EIA cho biết tăng trưởng sản lượng dầu của Hoa Kỳ chậm lại nhanh hơn nhiều so với dự kiến một tháng trước, trong khi nhu cầu là cao hơn dự báo trước đó. Nhưng cơ quan này đưa ra dự báo giá không đổi với dầu Brent là 59 USD/thùng trong năm nay và 75 USD/thùng trong năm tới – với nguy cơ giá giảm khi Iran quay trở lại thị trường.

Nếu xóa bỏ trừng phạt chống lại Iran khi một thỏa thuận hạt nhân toàn diện đạt được có thể làm thay đổi đáng kể dự báo về sản lượng, nhu cầu và giá dầu. Cơ quan này cho biết Iran được tin tưởng dự trữ ít nhất 30 triệu thùng dầu thô và quốc gia này có thể tăng sản lượng dầu thô ít nhất 700.000 thùng/ngày vào cuối năm 2016. Giới phân tích cũng cho biết sản lượng có thể phục hồi trong năm tới nếu sự trừng phạt được dỡ bỏ.

Các bình luận trên đến từ một thỏa thuận khung tuần trước về kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran, dựa vào các cuộc đàm phán kéo đến 30/6 để đưa ra một thỏa thuận toàn diện.

EIA giảm dự báo tăng trưởng sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ năm 2015 xuống 550.000 thùng/ngày, so với 700.000 thùng/ngày trong dự báo tháng 3, trong khi dự báo tăng trưởng năm 2016 giảm xuống 80.000 thùng/ngày từ mức 140.000 thùng/ngày một tháng trước.

Sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ được dự kiến đạt đỉnh trong năm nay vào quý thứ 2 và sau đó sụt giảm trong quý 3, trước khi phục hồi lại vào cuối năm nay do giá dầu thô dự kiến tăng trong nửa cuối năm 2015 làm việc khai thác có lợi hơn.

Kể từ tháng 6 năm ngoái, giá dầu thô giamr hơn 50% do các thị trường cung cấp quá nhiều và nhu cầu mờ nhạt, dẫn đến kết quả số giàn khoan dầu giảm và cắt giảm vốn chi tiêu chính.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters