menu search
Đóng menu
Đóng

EU buộc phải tiếp tục duy trì thuế chống bán phá giá giày mũ da Trung Quốc và Việt Nam

10:56 01/10/2008

Ủy ban châu Âu (EC)  cho biết họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục duy trì thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam thêm ít nhất là 7 tháng nữa.

Các nhà điều tiết thương mại Liên Minh châu Âu đã cố gắng nhưng đành chịu thất bại trong việc thuyết phục các chính phủ châu Âu bãi bỏ thuế này trong tháng tới. Thuế phạt này đã được áp dụng cách đây 2 năm.

Phát ngôn viên EU Peter Power cho biết các công ty giày châu Âu, nhất là các hãng có cơ sở tại Ý đã đe dọa khởi kiện do vậy EC không có lựa chọn khác ngoài việc mở cuộc điều tra về việc tiếp tục áp thuế phạt thêm tối thiếu là 7 tháng nữa.

EU hiện đang áp thuế bổ sung 16,5% cho giày Trung Quốc và 10% cho giày Việt Nam, tác động lên 11 trong số 100 đôi giày được bán tại châu Âu, kể cả giày trẻ em.

EC cho biết thuế này chỉ tăng thêm 1,4 euro (2,05 USD) vào giá bán lẻ trung bình giày Trung Quốc đang bán với giá 35 euro (51,24 USD) tại châu Âu nếu các nhà nhập khẩu và các nhà bán lẻ chọn cách chuyển chi phí này sang cho khách hàng.

Cách đây 2 tuần, Liên đoàn Công nghiệp Giày châu Âu (CEC) và Hiệp hội các nhà Sản xuất Giày Ý (ANCI) đã cho đăng 1 quảng cáo nguyên trang trên tờ Financial Times cảnh cáo rằng họ sẽ khởi kiện Ủy ban châu Âu nếu cứ cố gắng chấm dứt việc áp thuế này. Họ cho rằng thuế chống bán phá giá là rất cần thiết để bảo vệ ngành công nghiệp châu Âu vốn đang gánh chịu thiệt hại nặng do bị mất thị phần vào tay hàng nhập khẩu giá rẻ của châu Á.

Nhưng nhiều cửa hiệu và nhà sản xuất giày phụ thuộc vào các nhà sản xuất phí thấp tại Trung Quốc và Việt Nam lại hi vọng cuộc điều tra của EU sẽ chứng minh rằng thuế này

Nguồn:Internet