menu search
Đóng menu
Đóng

EU kết thúc “cuộc chiến chuối” với Mỹ Latinh

09:50 23/12/2009

Ngày 14/12, Liên minh châu Âu (EU) đạt được thoả thuận nhượng bộ nhằm chấm dứt cuộc tranh chấp thương mại kéo dài hàng thập kỷ qua với Mỹ Latinh và các nhà sản xuất nhỏ khác về vấn đề thuế nhập khẩu chuối.

Thoả thuận trên đã giải quyết tranh chấp thương mại kéo dài nhất thế giới liên quan đến việc các nhà xuất khẩu chuối ở Mỹ Latinh và các khu vực khác chỉ trích sự ưu đãi của EU đối với các nhà sản xuất của châu Phi, Caribee và khu vực Thái Bình Dương (ACP). Theo thoả thuận này, EU sẽ giảm dần thuế nhập khẩu chuối từ Mỹ Latinh và các nhà sản xuất khác như Thái Lan và Philippine. Cụ thể, thuế nhập khẩu chuối sẽ giảm từ mức 176 USD/tấn hiện nay xuống còn 114 USD/tấn vào năm 2016 hoặc vài năm sau, với lần giảm đầu tiên xuống 148 USD/tấn.

Ngược lại, các nhà sản xuất chuối ở các nước Mỹ Latinh sẽ ngường kiện EU (khu vực thương mại lớn nhất thế giới) lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Các nhà sản xuất chuối ACP nghèo hơn sẽ nhận được khoảng 200 triệu euro (293,3 triệu USD) tiền bồi thường cho những ảnh hưởng tiêu cực do thoả thuận này gây ra đối với những ưu đãi mà EU dành cho họ. Thoả thuận này dự kiến làm giảm giá và tăng tính cạnh tranh trên thị trường chuối, góp phần hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các nhà xuất khẩu giá rẻ Mỹ Latinh.

Nguồn:Vinanet