menu search
Đóng menu
Đóng

EU lên kế hoạch thúc đẩy kinh tế nội khối trị giá 130 tỷ euro

15:33 20/11/2008
Trong bối cảnh các nền kinh tế Liên minh châu Âu (EU) tụt dốc không phanh như hiện nay, EU đang lập kế hoạch tung ra một gói thúc đẩy kinh tế trị giá 130 tỷ euro nhằm vực dậy các nền kinh tế nội khối.
Bộ trưởng Kinh tế Liên bang Đức Michael Glos ngày 19/11 cho biết gói khuyến khích kinh tế của EU dự kiến sẽ được các nhà lãnh đạo EU thông qua vào ngày 10/12 tới. Để thành lập quỹ thúc đẩy kinh tế này, mỗi nước EU phải chi 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), theo đó, Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - sẽ phải đóng góp 25 tỷ euro vào quỹ. Đây được xem là biện pháp cấp thiết nhằm giúp một số nền kinh tế đã lâm vào suy thoái hoặc bị suy giảm nghiêm trọng. Tuần trước, Đức thông báo tăng trưởng của nước này đã giảm 0,5% trong quý III sau khi đã giảm 0,4% trong quý II. Nền kinh tế Anh và Pháp cũng bị suy giảm nghiêm trọng trong khi các nền kinh tế khu vực sử dụng đồng euro đã chính thức bước vào suy thoái.
Sau những nỗ lực để cứu các ngân hàng châu Âu trong cơn bão tài chính, giờ đây, ngành công nghiệp ô tô châu Âu đã trở thành mặt trận thứ hai trong cuộc khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, thay vì rót tiền cho ngành công nghiệp này, các quan chức châu Âu lại gắn cứu trợ theo hướng thân thiện môi trường, trong đó việc phát triển công nghệ và sản xuất xe hơi phải gắn với các mục tiêu về bảo vệ môi trường. Ủy viên về công nghiệp của EU Guenter Verheugen kêu gọi Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) tăng tín dụng cho các hãng sản xuất xe hơi chú trọng bảo vệ môi trường nhằm bảo đảm hoạt động cho các hãng sản xuất ô tô có công nghệ thân thiện với môi trường và tiến tới mục tiêu của EU cắt giảm 20% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2020.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam