menu search
Đóng menu
Đóng

EU quyết tâm theo đuổi mục tiêu SX nhiên liệu sinh học

09:04 16/04/2008
Ngày 14/4, Ủy ban châu Âu phản đối lời phàn nàn rằng nhiên liệu sinh học là "một tội ác đối với loài người" do đe dọa nguồn cung lương thực, đồng thời khẳng định EU sẽ vẫn duy trì mục tiêu về sản xuất nhiên liệu sinh học trong khuôn khổ chương trình đối phó với hiện tượng thay đổi khí hậu.
Barbara Helfferich, phát ngôn viên của Ủy viên Môi trường EU Stavros Dimas nhấn mạnh: "Hiện không có lý do gì để ngừng việc đạt được các mục tiêu về nhiên liệu sinh học". Trong khi đó, Michael Mann, phát ngôn viên của Ủy viên Nông nghiệp EU Mariann Fischer Boel, nói: "không có mối nguy hiểm lớn nào đối với EU trong việc chuyển từ việc sản xuất lương thực sang sản xuất nhiên liệu sinh học".
Lời bình luận trên được đưa ra trong lúc thế giới ngày càng lo ngại về việc trồng cây nhiên liệu sinh học khi giá lương thực tăng vọt. Trong những tháng gần đây, việc chi phí lương thực, từ gạo, ngô, lúa mì, dầu ăn, sữa và các thực phẩm khác, tăng lên đã dẫn đến các cuộc biểu tình ở Ai Cập, Camơrun, Bờ Biển Ngà, Môritani, Êtiôpia, Mađagaxca, Philíppin, Inđônêxia và một số nước khác.
Jean Ziegler, chuyên trách về chuẩn bị báo cáo cho Liên hợp quốc về quyền tiếp cận lương thực, nói rằng việc sản xuất nhiên liệu sinh học là "một tội ác đối với loài người", thêm vào đó tình trạng trợ giá xuất khẩu nông nghiệp cũng ảnh hưởng xấu đến việc sản xuất lương thực ở châu Phi.
Trong báo cáo gần đây, WB cũng nói thẳng rằng việc sản xuất nhiên liệu sinh học đã đẩy giá lương thực lên.
Nằm trong các kế hoạch đối phó với hiện tượng ấm dần lên trên toàn cầu, các nhà lãnh đạo EU đã cam kết giảm 20% lượng khí thải CO2 và đưa nhiên liệu sinh học chiếm 10% nhiên liệu ô tô vào năm 2020. Trả lời phỏng vấn báo giới ở Brúcxen, hai phát ngôn viên của EU nhấn mạnh mục tiêu 10% trên có thể đạt được thông qua năng suất và sản lượng cao hơn.
Ủy ban châu Âu cho hay, ngày 7/5 tới, 27 nước thành viên EU sẽ thông qua các tiêu chí khắt khe về sản xuất nhiên liệu sinh học.
 
 

Nguồn:Internet