menu search
Đóng menu
Đóng

EU tăng cường các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu từ ASEAN

09:49 24/02/2009
Theo ông Jerome Lepeintre, người chủ trì diễn đàn về tiêu chuẩn thực phẩm giữa quan chức của EU và ASEAN , EU không có kế hoạch ngăn cản việc xuất khẩu thực phẩm từ các nước Đông Nam Á, tuy nhiên, các nước này phải tuân thủ những yêu cầu về an toàn thực phẩm hết sức nghiêm ngặt của EU.
Diễn đàn được tổ chức vào thứ 7 tuần trước tại Maylaysia, với sự tham gia của khoảng 30 đại biểu từ các nước ASEAN đã gặp gỡ các quan chức của EU và đại diện của Tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc (FAO).
EU sẽ hỗ trợ về kỹ thuật cho bất kỳ quốc gia nào trong khu vực để giúp các nước này cải thiện các điều kiện về vệ sinh có thể ảnh hưởng tới xuất khẩu. Mối quan tâm lớn nhất với EU là các thực phẩm nhập khẩu vào EU phải an toàn cho người tiêu dùng. ASEAN hiện là đối tác xuất khẩu thực phẩm chủ yếu của EU với tổng kim ngạch hàng năm lên tới 40 tỷ USD và đạt tốc độ tăng trưởng khá nhanh.

Ông Leipeintre cho biết xuất khẩu hải sản từ Malaysia vào EU sẽ có thể được nối lại sớm, sau khi Malaysia đơn phương ngừng xuất mặt hàng này vào năm ngoái nhằm tránh bị EU cấm hoàn toàn xuất khẩu do phía Malaysia không đạt được các tiêu chuẩn về sức khoẻ.

EU cũng nhận thấy các nước ASEAN sẽ gặp nhiều khó khăn và tốn kém để đạt được các tiêu chuẩn khá cao này nên sẽ sẵn sàng hỗ trợ về kỹ thuật cho họ. Những sự hỗ trợ kỹ thuật này có thể giúp ích một cách gián tiếp cho các nước có liên quan thông qua việc cải thiện các tiêu chuẩn thực phẩm và sức khoẻ của riêng nước đó, từ đó giảm thiểu số người tử vong do thực phẩm và nguồn nước bị ô nhiễm.

Ông Lepeintre cho biết các quốc gia Châu Á bao gồm Malaysia và Thái Lan đã rất chủ động trong việc thực thi các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, trong khi các quốc gia kém phát triển như Campuchia, Lào và Việt Nam thì bị tụt lại phía sau.

Nguồn: Vụ Châu Mỹ - Bộ Công Thương

Nguồn:Internet