menu search
Đóng menu
Đóng

EU tích cực chống tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế

14:24 17/03/2009
Cho đến nay, các nước EU đã dành ra hàng trăm tỷ USD thuộc quỹ của Nhà nước cho các ngân hàng gặp nhiều khó khăn. Điển hình là Pháp, Anh  và Đức
Từ tháng 2/2008, Chính phủ Anh đã hỗ trợ Ngân hàng Northern Rock, đồng thời cứu giúp nhiều ngân hàng khác ở nước này. Hiện nay, Nhà nước Anh nắm giữ khoảng 75% nguồn vốn của Ngân hàng Hoàng gia Scotland. Tại Đức, một phần tư vốn của Ngân hàng Commerzbank thuộc về Nhà nước. Chính phủ nước này đang nghiên cứu giải pháp để buộc các Ngân hàng làm ăn thua lỗ phải bị quốc hữu hoá.
Tại Pháp, 20% nguồn vốn của Tập đoàn ngân hàng vừa được hình thành từ việc sáp nhập hai Ngân hàng Caisse d’Epargne và Ngân hàng Populaire, thuộc về Chính phủ. Đồng thời Nhà nước cũng đưa ra nhiều biện pháp khác nhằm giúp các Ngân hàng gặp khó khăn ở Pháp có đủ tiền mặt để hoạt động. Tuy nhiên, theo các nhà chức trách của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), các Ngân hàng này cần số tiền lớn hơn rất nhiều, ít nhất là 500 tỷ USD trong hai năm 2009 và 2010.
Một số chuyên gia tài chính châu Âu cho biết, các ngân hàng EU đã phải gánh chịu từ 2.000 - 3.000 tỷ USD tiền nợ khó đòi dưới dạng chứng khoán xấu. Vì thế, người dân tại EU vẫn không tin tưởng vào hệ thống ngân hàng hiện nay. Điều này khiến Nhà nước phải can thiệp để hỗ trợ các ngân hàng gặp khó khăn.
 

Nguồn:Internet