menu search
Đóng menu
Đóng

EU tiếp tục kiện Ấn Độ về thuế đánh vào đồ uống có cồn

10:45 24/09/2008
Liên minh châu Âu (EU) ngày 22/9 cho biết khối này đang tiến hành một vụ kiện mới lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chống lại Ấn Độ, liên quan đến các mức thuế mà Niu Đêli áp dụng đối với đồ uống có cồn nhập khẩu từ EU.
Tháng 7/07, EU đã ngừng khiếu kiện lên WTO sau khi Ấn Độ thông báo sẽ cắt giảm các mức thuế nhập khẩu đối với bia và rượu mạnh nhập từ châu Âu. Tuy nhiên, Ủy ban Thương mại châu Âu cho rằng tại một số bang như Goa, Maharashtra và Tamil Nadu của Ấn Độ, các mức thuế này vẫn còn rất cao. EU phàn nàn rằng các mức thuế được áp dụng đối với rượu mạnh nhập khẩu vào Ấn Độ đã lên tới 550% và 264% đối với rượu vang.
Trong một tuyên bố, Ủy ban châu Âu (EC) nói rằng bất chấp những sửa đổi về luật mới đây, hiện vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng cho thấy những hạn chế đối với hoạt động bán buôn và bán lẻ đồ uống có cồn nhập khẩu ở bang Tamil Nadu sẽ được nới lỏng.
Theo Tổ chức Rượu mạnh châu Âu (USO), bang Maharashtra hiện áp dụng mức thuế đặc biệt đối với rượu vang nhập khẩu và miễn thuế đối với sản phẩm cùng loại được sản xuất trong nước. Trong khi đó, bang Goa lại áp dụng một mức thuế đặc biệt; thuế nhập khẩu và chứng thực nhãn mác đối với rượi vang và rượu mạnh nhập khẩu. Theo EU, các mức thuế trên là vi phạm quy tắc đối xử quốc gia của WTO.
Tháng 12/06, EU lần đầu tiên lên tiếng phàn nàn chính thức chống lại Ấn Độ. Các cuộc đàm phán song phương sau đó đã không giải quyết được tranh chấp giữa hai bên. Khối này đã tiến thêm một bước khi đề nghị thành lập một ủy ban điều tra của WTO, trước khi ngừng khiếu kiện vì Ấn Độ cam kết cắt giảm các mức thuế nói trên.
Giới quan sát nhận định nếu không đạt được một thỏa thuận với Ấn Độ trong các cuộc thương lượng kéo dài trong 60 ngày, EU có thể sẽ đề nghị WTO mở một cuộc điều tra chính thức đối với các mức thuế này, động thái có thể dấn đến các biện pháp trả đũa của EU nhằm vào hàng hóa xuất khẩu của Ấn Độ.
Với dân số 1,1 tỷ người và từng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, Ấn Độ là một thị trường lớn tiềm năng đối với rượu vang và rượu mạnh nhập khẩu. Năm 2007, xuất khẩu rượu mạnh và rượu vang của EU vào thị trường Ấn Độ lần lượt đạt 57 triệu euro và 11 triệu euro.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam