menu search
Đóng menu
Đóng

Euro tăng mạnh giá trong tuần qua

13:40 23/03/2009
Sau một thời gian xuống giá đôi chút, đồng euro lại tăng giá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới và các chuyên gia kinh tế lo ngại động thái này khiến nền kinh tế châu Âu vốn đang tuột dốc càng bị đe dọa nhiều hơn.
 
Từ đầu tháng ba tới nay, đồng euro tăng 7,8% so với đồng USD, 4,8% so với đồng bảng Anh và 3,1% so với đồng franc Thụy Sĩ.
Việc đồng euro tăng giá sẽ làm giảm nhu cầu xuất khẩu - nhân tố chính giúp kinh tế châu Âu tăng trưởng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất tại các nhà máy và dẫn đến tình trạng thất nghiệp hàng loạt.
Thậm chí ngay trước khi đồng euro phục hồi, xuất khẩu của 16 nước sử dụng đồng tiền này đã giảm mạnh. Trong năm 2008, cán cân buôn bán khu vực này thâm hụt tới 32,1 tỷ euro so với mức thặng dư thương mại 15,8 tỷ euro của năm 2007. Sản lượng công nghiệp của toàn khu vực đồng euro cũng đã giảm trong 5 tháng liên tiếp.
Theo các nhà phân tích, nguyên nhân chính khiến đồng euro tăng giá là do các ngân hàng trung ương ở Mỹ, Anh và Thụy Sĩ đang tiến hành các biện pháp mạnh mẽ để tăng khối lượng lưu hành đồng USD, Franc và bảng Anh nhằm tìm cách phục hồi việc cho vay. Nhưng các biện pháp này cũng kéo theo nguy cơ giảm phát. Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) hiện đang nghiên cứu các biện pháp nhằm can thiệp vào thị trường.

Nguồn:Vinanet