menu search
Đóng menu
Đóng

FAO cảnh báo Trung Mỹ sẽ thiếu hụt lương thực trầm trọng

10:33 28/06/2010
FAO cảnh báo về sự mất an ninh lương thực đang gia tăng mạnh trong gần 20 năm qua ở các nước Trung Mỹ, khu vực đang ngày càng phụ thuộc nhiều vào lương thực nhập khẩu.

Báo cáo mới đây của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) cảnh báo về sự mất an ninh lương thực đang gia tăng mạnh trong gần 20 năm qua ở các nước Trung Mỹ, khu vực đang ngày càng phụ thuộc nhiều vào lương thực nhập khẩu.

Ông Fernando Soto chuyên viên về các chính sách nông nghiệp Văn phòng đại diện của FAO tại Mỹ La tinh cho biết, diện tích gieo trồng ngũ cốc của các nước trong khu vực chỉ tăng 10% trong khoảng thời gian từ 1987 - 2006 và đạt khoảng 2,9 triệu héc ta, trong khi đó dân số của khu vực này đã tăng 46%, mặt khác, tuy diện tích gieo trồng có tăng, nhưng năng suất không tăng nhiều như mong đợi.

Điều rõ ràng là các nước Trung Mỹ như Honduras, Nicaragua, El Salvador và Guatemala, là những nước dễ bị tổn thương nhất về an ninh lương thực trong khu vực này, ông Soto nhấn mạnh

Khủng hoảng kinh tế đã làm cho 53 triệu người ở Mỹ La tinh lâm vào cảnh thiếu lương thực. Ngay từ năm 2006, đã xuất hiện sự tăng giá lương thực thực phẩm và năm 2008 cả thế giới đã chứng kiến giá lương thực biến động khủng khiếp

Trong năm 2009, khủng hoảng tài chính đã làm cho các công ty không có nhiều lựa chọn trong việc tiệp cân nguồn tín dụng, đã giáng mạnh lên việc làm ở các nước như Honduras, Nicaragua, El Salvador và Guatemala.

Ông Soto nói tiếp, hiện nay, ở các nước này thu nhập sút giảm do thiếu việc làm, nhưng đồng thời, số tiền kiều hối do những người lao động ở EU và Mỹ gửi về cũng giảm mạnh.

Lạm phát cao do tăng giá lương thực năm 2008 đã tác động tiêu cực tới kinh tế xã hội khu vực này, kéo theo đó là việc suy thoái toàn khu vực. Nói cách khác, suy thoái và khủng hoảng toàn cầu đã ảnh hưởng trầm trọng đối với đa số dân nghèo. Hơn thế nữa, việc mất an ninh lương thực đã ảnh hưởng sâu sắc tới các quốc gia Trung Mỹ nằm dọc theo khu vực Thái Bình Dương, trong hai năm liên tiếp phải chịu hạn hán nặng nề, đặc biệt đối với vùng phía đông Guatemala, vùng này đã trở thành nơi được mệnh danh là “thảm họa của nhân loại”, ông Soto nhấn mạnh.

Hạn hán kéo dài dai dẳng suốt cả khu vực Thái Bình Dương của Honduras, Guatemala và Nicaragua là do tác động của hiện tương khí hậu El Nino làm lạnh nước và giảm lượng mưa.

(Vinanet)