menu search
Đóng menu
Đóng

Giá cà phê arabica gần đỉnh 2 năm, cacao giảm nhẹ

11:08 15/04/2014

Giá cà phê arabica trên sàn ICE quay lại tăng với khối lượng giao dịch lớn trong ngày 14/4, gần mức cao hai năm sau khi nhà rang xay mua và do số liệu chỉ ra các đại lý thương mại đã mua trong đợt tăng tuần trước gây bất ngờ cho thương nhân.

-         Giá cà phê vẫn biến động trong khi tổn thất ở Brazil không rõ ràng

-         Dự kiến số liệu nghiền cacao ổn định giữ cacao ở thế phòng thủ

(VINANET) – Giá cà phê arabica trên sàn ICE quay lại tăng với khối lượng giao dịch lớn trong ngày 14/4, gần mức cao hai năm sau khi nhà rang xay mua và do số liệu chỉ ra các đại lý thương mại đã mua trong đợt tăng tuần trước gây bất ngờ cho thương nhân.

Cacao kỳ hạn trên cả hai sàn Liffe và ICE giảm nhẹ.

Mặc dù nước trồng cà phê hàng đầu Brazil cuối cùng đã nhận được kha khá mưa tại các khu vực trồng cà phê, nhiều thương nhân cho là quá ít và quá muộn do thiệt hại sản lượng từ hạn hán trong tháng 1 và 2 sau khi mưa dưới mức trung bình. Sản lượng vẫn không rõ ràng trước vụ thu hoạch chính.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 trên sàn ICE đóng cửa tăng 3,85 cent hay 1,9% tại 2,074 USD/lb. Giá đã tăng lên mức cao 2,1090 USD trong hôm thứ sáu, mức cao nhất kể từ tháng 2/2012. Tổng khối lượng giao dịch vượt 52.000 lô, hơn gấp đôi mức trung bình 250 ngày.

Sau khi thị trường này đóng cửa hôm thứ sáu, số liệu từ ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Hoa Kỳ chỉ ra rằng các nhà đầu cơ đã cắt giảm hợp đồng mua ròng khi thị trường kỳ hạn tăng 12%, gây bất ngờ cho thương nhân.

Thương nhân Hoa Kỳ cho biết “mọi người dự kiến rằng do thị trường tăng quá nhiều mà các quỹ đã mua và có một vị thế lớn hơn”. “Tuy nhiên thay vào đó nó đã chỉ ra giao dịch và mua thương mại nhiều hơn, tương phản với các quỹ có thể đang thực hiện một số thanh lý.”

Goldman Sachs cho biết tại Brazil, sự gián đoạn nguồn cung đến từ việc tiếp tục lây lan bệnh gỉ lá cà phê tại Trung Mỹ cũng như dự đoán điều kiện thời tiết El Nino quay lại, ảnh hưởng tiêu cực tới sản lượng toàn cầu.

Giá đang được dự đoán vẫn biến động trong những tháng tới, ngân hàng đầu tư này đã tăng dự báo giá arabica trong 3 đến 12 tháng tới lên mức 1,75 USD/lb từ 1,3 USD.

Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 7 trên sàn Liffe giảm 8 USD hay 0,4% đóng cửa tại 2.134 USD/tấn.

Cacao kỳ hạn trên sàn ICE giảm, với hợp đồng tháng 7 đóng cửa giảm 3 USD hay 0,1% tại 2.996 USD/tấn, do lượng hạt tại Bờ Biển Ngà vẫn mạnh và các đại lý đợi số liệu nghiền quý 1 của Bắc Mỹ.

Giá cacao kỳ hạn tháng 7 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 6 pound hay 0,3% xuống 1.878 pound/tấn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters