menu search
Đóng menu
Đóng

Giá cà phê lên mức cao 25 tháng do dự báo thâm hụt toàn cầu

15:04 11/04/2014
Giá cà phê kỳ hạn tăng lên mức cao 25 tháng do lo ngại thị trường toàn cầu sẽ chuyển thành thâm hụt sau khi hạn hán trong quý 1 làm thiệt hại sản lượng tại Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới.

(VINANET) – Giá cà phê kỳ hạn tăng lên mức cao 25 tháng do lo ngại thị trường toàn cầu sẽ chuyển thành thâm hụt sau khi hạn hán trong quý 1 làm thiệt hại sản lượng tại Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới.

Marex Spectron, một nhà môi giới trụ sở tại London cho biết trong năm niên vụ bắt đầu từ 1/10 tại hầu hết các nước, sản lượng của thế giới sẽ thấp hơn nhu cầu 7,1 triệu bao. Số liệu của chính phủ Hoa Kỳ chỉ ra điều này sẽ đánh dấu sự thiếu hụt trong 5 năm. Mưa nhiều trong cuối tuần có thể trì hoãn vụ thu hoạch tại một số nơi ở Brazil.

Giá cà phê arabica kỳ hạn tăng vọt 88% trong năm nay, tăng mạnh nhất trong số 24 nguyên liệu thô của chỉ số Standard & Poor’s GSCI Spot Index. Đợt tăng giá này có thể tăng chi phí đối với các hạt cà phê chất lượng cao tại tập đoàn Starbucks và J.M. Smucker.

Jack Scoville, một phó chủ tịch tại Price Futures Group, Chicago cho biết những lo ngại về triển vọng nguồn cung đang rất sâu sắc. Những vấn đề này có thể kéo dài nhiều hơn một mùa.

Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 tăng 3,1% chốt phiên tại 2,084 USD/lb trên sàn giao dịch ICE. Trước đó giá đã đạt tới 2,1 USD, cao nhất kể từ 14/2/2012. Cà phê này đã tăng 6 phiên liên tiếp đợt tăng dài nhất trong 2 tháng.

Judy Ganes-Chase, chủ tịch của công ty tư vấn J. Ganes Consulting tại Panama cho biết triển vọng mùa vụ của Brazil có thể chịu thiệt hại ít nhất 3 năm. Cây sẽ không thể hoàn lại sau khi bị thiếu dinh dưỡng. Cây cũng sẽ dễ bị nhiễm bệnh và hiện nay sẽ có những biểu hiện không rõ ràng.

Trong năm 2013, giá kỳ hạn giảm 23%, mức sụt giảm 3 năm là 54%, dài nhất kể từ năm 1993 trong bối cảnh sản lượng bội thu tại Brazil. Điều này đã cân nhắc nhiều người trồng hạn chế đầu tư và cắt giảm việc sử dụng phân bón, trong khi các vụ thu hoạch ở Trung Mỹ bị thiệt hại bởi bệnh gỉ lá.

Dự trữ cà phê robusta được giám sát bởi sàn giao dịch Liffe tại London đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002.

Giá robusta kỳ hạn tháng 7 tăng 1,2% đóng cửa tại 2.158 USD/tấn. Trong năm nay giá đã tăng 28%. Cà phê này được sử dụng trong cà phê uống ngay.

Mức cộng của arabica với robusta tăng 4,9% lên 1,1052 USD/pound, cao nhất kể từ 5/3/2012. Mức cộng đã hơn gấp ba trong năm nay.

Công ty thời tiết Commodity Weather Group tại Bethesda, Maryland cho biết thời tiết khô bắt đầu trong một tuần có thể giảm khả năng thiệt hại từ mưa tại Brazil.

Trong hai niên vụ trước sự dư thừa cà phê toàn cầu được tính ở mức 9,65 triệu bao.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters