menu search
Đóng menu
Đóng

Giá chè Ấn Độ sẽ tăng bởi sản lượng thấp

09:37 16/08/2010
Giá chè tại Ấn Độ chắc chắn sẽ tăng trong nửa cuối năm nay bởi sâu bệnh phá hoại các vườn chè là giảm sản lượng trong khi nhu cầu tăng mạnh.

Giá chè tại Ấn Độ chắc chắn sẽ tăng trong nửa cuối năm nay bởi sâu bệnh phá hoại các vườn chè là giảm sản lượng trong khi nhu cầu tăng mạnh. Tuy nhiên mức tăng sẽ bị hạn chế bởi sản lượng cao hơn tai các quốc gia trồng chè quan trọng khác là Sri Lanka và Kenya.

Sâu bọ đã tấn công các vườn chè ở phía đông bắc của bang Assam – bang trồng chè lớn nhất - khiến sản lượng chè của đất nước giảm 11,9% trong tháng 6 năm nay, và khiến giá chè tăng gần 15% trong vòng 1 tháng qua.

“Giá chè hiện đã cao hơn 25 Ruppee/kg so với năm ngoái và tôi không thấy dấu hiệu nào khiến giá giảm trong năm nay”, D.P. Maheshwari, giám đốc công ty Jay Shree Tea & Industries Ltd nhận định.

Giá chè CTC của Ấn Độ trung bình trong tuần kết thúc ngày 13/8 đứng ở 136,18 Rupee/kg, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một quan chức của Uỷ ban Chè Ấn Độ cho biết, sâu bọ tấn công các vườn chè hiện đã trong kiểm soát, nhưng nó đã khiến sản lượng giảm trong tháng 7.

Hồi tháng 6, ông Basudeb Banerjee chủ tịch Uỷ ban Chè dự báo sản lượng chè năm 2010 sẽ ở dưới mức của năm 2009.

Aditya Khaitan, chủ tịch Hiệp hội Chè Ấn Độ cũng nhận định “cho dù sản lượng ở phía nam tốt hơn cũng không thể bù đắp được”.

Năm ngoái, bởi hạn hán ở các khu vực trồng chè quan trọng, sản lượng của Ấn Độ đã giảm xuống 978,9 triệu kg, từ mức 980,81 triệu kg của năm trước đó.

Cho dù sản lượng giảm trong tháng 6 nhưng tính chung 6 tháng đầu năm sản lượng chè của Ấn Độ vẫn tăng 1,5% lên 339 triệu kg.

Theo các thương nhân, sâu bọ đã khiến giá chè ở thị trường nội địa tăng trong thời gian qua, tuy nhiên thời gian tới mức tăng sẽ hạn chế bởi sản lượng tại Sri Lanka và Kenya được cải thiện đáng kể. Đây là hai quốc gia đang cạnh tranh mạnh mẽ với Ấn Độ trên thị trường xuất khẩu.

Sản lượng chè của Sri Lanka đã tăng 26,2% trong nửa đầu năm nay và đang hướng tới một năm sản lượng kỷ lục nhờ thời tiết thuận lợi. Còn Kenya, sản lượng dự kiến sẽ tăng 5 – 10% trong năm nay so với năm trước. 

(Nguyễn Hằng)