menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu cọ sẽ tăng vào năm 2010

09:10 04/01/2010
Giá dầu cọ trên thị trường thế giới giảm mạnh trong những ngày cuối tháng 12. Tuy nhiên, khả năng giá sẽ hồi phục trong năm 2010 do nhu cầu tăng mạnh.

Xuất khẩu dầu cọ Malaysia trong 20 ngày đầu tháng 12 đạt 858.307 tấn, giảm so với 930.133 tấn cùng kỳ tháng trước đó.

Dự báo vào đầu năm 2010, xu hướng giá sẽ đảo chiều, bởi các thị trường dầu ăn khác tăng giá sẽ kéo giá dầu cọ tăng theo.

Trong mấy tháng liền, dầu cọ liên tục tăng giá, bởi chịu sự tác động không chỉ từ thị trường dầu đậu tương mà còn bởi dầu mỏ.

Dầu đậu tương tăng giá khiến cho khoảng chênh lệch giá giữa dầu cọ và dầu đậu tương xa dần, khiến cho loại dầu nhiệt đới này trở nên hấp dẫn với khách hàng. Trong khi đó, dầu cọ cũng được dùng để sản xuất thành nhiên liệu sinh học, nên khi giá dầu mỏ tăng thì dầu cọ cũng tăng theo.

Trong năm nay, dự báo sản lượng dầu cọ sẽ giảm do yếu tố chu kỳ, trong khi nhu cầu trên thế giới vẫn tương đối mạnh.

Dự trữ dầu cọ của Malaysia trong tháng 11 đã giảm xuống, là lần đầu tiên giảm trong vòng 4 tháng, cho thấy sản lượng bắt đầu giảm sút sau khi mưa lớn. Thực tế là sản lượng dầu cọ Malaysia trong tháng 11 đã giảm 1/5 so với tháng trước đó.

Các nhà phân tích và các thương gia lo ngại thời tiết khô có thể tiếp tục ảnh hưởng tới năng suất cây cọ trong năm tới.

Trong khi đó, nhu cầu dầu cọ tăng một phần do thị trường dầu đậu tương và dầu hạt cải tăng giá, khiến khách hàng lại quay về với dầu cọ.

Các nhà phân tích dự báo trong những tháng tới thế giới sẽ phụ thuộc nhiều vào dầu cọ. Nguồn cung cho xuất khẩu đối với các loại dầu khác không đủ dùng, nhất là dầu đậu tương và dầu hướng dương. Do vậy, từ tháng 1/2010, dầu cọ sẽ rất đắt hàng.

Nguồn:Vinanet