menu search
Đóng menu
Đóng

Giá đậu tương có thể giảm trong 6 tháng tới

16:57 01/12/2013
Giá đậu tương – vượt trội so với giá những cây trồng khác bao gồm ngô và lúa mì trong năm nay, có thể giảm trong 6 tháng tới, do sản lượng toàn cầu tăng lên mức cao kỷ lục, Thomas Mielke, giám đốc điều hành của nhà nghiên cứu Oil World cho biết.

 

VINANET- Giá đậu tương – vượt trội so với giá những cây trồng khác bao gồm ngô và lúa mì trong năm nay, có thể giảm trong 6 tháng tới, do sản lượng toàn cầu tăng lên mức cao kỷ lục, Thomas Mielke, giám đốc điều hành của nhà nghiên cứu Oil World cho biết.

Giá đậu tương sẽ giảm xuống còn 11,5 USD/bushel vào tháng 6/2014, Mielke cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại hội nghị triển vọng Oil World ở Hamburg. So với mức giá hiện hành tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago ở mức khoảng 13,32 USD/bushel. Sản lượng đậu tương toàn cầu có thể tăng 7,3% so với niên vụ trước, lên mức cao kỷ lục 286,5 triệu tấn, do sản lượng ở các quốc gia Nam Phi tăng.

“Đậu tương sẽ dẫn đầu mức suy giảm”, Mielke cho biết thêm rằng, giá đậu tương sẽ giảm, nếu điều kiện thời tiết ở Nam Mỹ thuận lợi và “vấn đề dịch bệnh có thể kiểm soát được”.

Giá đậu tương kỳ hạn giảm 5,5% trong năm nay tại Chicago, so với mức sụt giảm 40% đối với ngô và 14% đối với lúa mì. Bộ nông nghiệp Mỹ dự đoán, sản lượng toàn cầu sẽ tăng lên mức cao kỷ lục đối với 3 loại cây trồng. Nhu cầu của Trung Quốc đã hậu thuẫn giá đậu tương trong năm nay, và thị trường chưa tác động đối với sự gia tăng nguồn cung toàn cầu, Mielke cho biết.

Vụ thu hoạch đậu tương ở 5 quốc gia sản xuất đậu tương lớn nhất Nam Mỹ có thể tăng 9,4% so với niên vụ trước, lên 158,5 triệu tấn, Mielke cho biết. Bao gồm, một kỷ lục 88,2 triệu tấn tại Brazil và 55 triệu tấn tại Argentina. Những người nông dân Nam Mỹ hiện tại đang trồng đậu tương và sẽ thu hoạch vụ mùa tiếp theo vào đầu năm 2014.

Brazil là nước xuất khẩu đậu tương hàng đầu thế giới và sản xuất đậu tương lớn thứ hai sau Mỹ, USDA cho biết.

Sản lượng 10 hạt có dầu chủ yếu, bao gồm đậu tương, hạt cải dầu và hạt hướng dương, có thể tăng lên 494,4 triệu tấn niên vụ 2013/14, Mielke cho biết. Tăng so với 466,05 triệu tấn niên vụ trước đó.

Bloomberg

Nguồn:Internet