menu search
Đóng menu
Đóng

Giá đồng London vững do những dấu hiệu nhu cầu của Trung Quốc cải thiện

15:42 27/03/2014

Ngày 27/3, giá đồng London vững trong bối cảnh những dấu hiệu nhu cầu tại Trung Quốc đang cải thiện, mặc dù vẫn thận trọng về các thị trường trái phiếu và bất động sản tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này và bất kỳ dấu hiệu căng thẳng tại đó có thể kéo giá kim loại này giảm.

(VINANET) – Ngày 27/3, giá đồng London vững trong bối cảnh những dấu hiệu nhu cầu tại Trung Quốc đang cải thiện, mặc dù vẫn thận trọng về các thị trường trái phiếu và bất động sản tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này và bất kỳ dấu hiệu căng thẳng tại đó có thể kéo giá kim loại này giảm.

Lo lắng về tín dụng thắt chặt tại Trung Quốc và khả năng lây lan vỡ nợ đã giữ các nhà đầu tư đứng ngoài theo dõi khi nhà sản xuất bảng năng lượng mặt trời vỡ nợ trước đó trong tháng này.

Giá đồng London đã lao dốc xuống mức thấp ba năm rưỡi vào ngày 19/3. Tuy nhiên, sự phục hồi hiện nay bắt đầu do những dấu hiệu nhu cầu theo mùa ban đầu đang tăng lên do thời tiết ấm hơn dẫn tới hoạt động sản xuất và xây dựng tăng.

Nhà phân tích Chunlan Li tại CRU, Bắc Kinh cho biết “nhu cầu chắc chắn phục hồi trong cuối tháng 3 so với đầu tháng 3 do cơ sở theo mùa và tiếp tục cải thiện trong tháng 4”.

Nhưng những dấu hiệu cơ bản thuyết phục hơn là yêu cầu đối với việc duy trì phục hồi trong giá, ngoài ra số liệu sản xuất chính thức của Trung Quốc tuần tới có thể phản ánh tăng trưởng chậm lại và gây ra giá giảm tiếp.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London đã tăng 0,6% lên 6.550 USD/tấn, tăng trở lại từ phiên trước. Giá đã đạt đỉnh hai tuần 6.623,75 USD vào hôm thứ ba, rời khỏi mức thấp 6.321 USD/tấn của tháng này.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 6 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm tổn thất ban đầu, giảm 0,1% xuống 46.090 NDT (7.400 USD)/tấn.

Trung Quốc là nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 40% nhu cầu toàn cầu. Tiêu thụ đồng của nước này thường đạt đỉnh trong quý 2 và đơn đặt tăng đã bắt đầu giảm tồn trữ kim loại này trong nước.

Mức cộng của đồng vật chất trong các thị trường địa phương vững từ 150 đến 250 NDT/tấn so với hợp đồng trên sàn Thượng Hải, ngược với mức trừ lùi trong hầu hết tháng 1 và 2.

Tuy nhiên, giá đồng có thể bị áp lực giảm do các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc – những người là nhà nhập khẩu đồng lớn mà có thể bán lại cho các thị trường trong nước để tăng vốn đầu tư cho họ - tìm kiếm các phương pháp tài chính thay thế.

Hiện nay các nhà phát triển bất động sản quay lại chứng khoán dựa vào khoản thế chấp thương mại do sự phân biệt đối xử với nợ đối mặt với lo ngại ngày càng tăng về bất động sản Trung Quốc và các thị trường nợ.

Cộng hòa dân chủ Congo có mục tiêu tăng gấp đôi thuế doanh thu từ khoáng chất, nhưng các nhà đầu tư cảnh báo việc đại khai thác của nước này có thể loại bỏ ưu đãi đầu tư tại đó.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters