menu search
Đóng menu
Đóng

Giá đồng thế giới có thể giảm mạnh

10:57 15/01/2010
Hoạt động dự trữ được đẩy mạnh khiến giá đồng tăng liên tục giai đoạn cuối năm 2009. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Khoáng sản Chilê, ông Santiago Gonzalez lại lo ngại về khả năng giảm giá đột ngột do lượng dự trữ quá cao trong khi nhu cầu tiêu thụ lại chưa tương xứng.

Ông Gonzalez dự báo đồng thế giới có thể có sự điều chỉnh giảm “quan trọng” do dự trữ kim loại đang ở mức cao tiếp tục tăng. Ông Gonzalez nói, “chúng tôi lo ngại rằng dự trữ đang ngày càng tăng. Hiện chúng tôi đang có 700.000 tấn trong khi đó giá vẫn ở mức cao”. Gonzalez cho biết, Chilê đang giám sát chặt chẽ sự không tương ứng giữa giá và lượng dự trữ, mà ông tin là không giống như quy luật trong 20 năm qua.

Công ty Colelco, một công ty nhà nước sản xuất đồng lớn nhất của Chilê đã đạt mức sản lượng cao kỷ lục hơn 1,7 triệu tấn trong năm 2009 và tiếp tục xu hướng tăng trong năm nay, một tín hiệu cho thấy nguồn cung đồng toàn cầu tăng.

Giá đồng đã tăng hơn 3% trong ngày đầu tiên của tuần này do hoạt động mua vào của các quỹ và con số nhập khẩu của Trung Quốc tăng mạnh với triển vọng lạc quan về nhu cầu tiếp tục tăng mạnh từ một trong những nước nhập khẩu kim loại đỏ hàng đầu thế giới này.

Các nhà phân tích cho biết, sự lạc quan của các nhà đầu tư tăng lên trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hồi phục đã đẩy giá đồng tăng. Tình trạng đình công của công nhân tại các mỏ khai thác lớn trên thế giới vào cuối năm 2009 có thể cũng giúp giá đồng tăng trong năm nay. Các nhà phân tích cảnh báo rằng, dự trữ đồng cao có thể tác động tới giá, đó là trở lại mức giá trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Nguồn:Vinanet