menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo châu Á giảm do nguồn cung tăng

15:44 20/02/2014

Các thương gia dự báo giá gạo cả Thái Lan và Việt Nam sẽ giảm hơn nữa trong vài tuần tới bởi nông dân ở những nước xuất khẩu chủ chốt bắt đầu vào vụ thu hoạch mới – dự kiến sẽ bội thu.

Gạo 5% tấm của chính phủ Thái Lan giảm 15% trong tuần này;

Vụ thu hoạch ở Thái Lan và Việt Nam sẽ khiến giá gạo giảm hơn nữa.

(VINANET) – Giá gạo Thái Lan giảm 15% trong tuần này, do chính phủ Thái nỗ lực bán gạo dự trữ ra trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Thái Lan đang sở hữu lượng dự trữ gạo khổng lồ bởi các chương trình thu mua can thiệp nối tiếp, theo đó chính phủ trả tiền mua lúa của nông dân với giá cao gần gấp đôi so với giá thị trường, khiến gạo xuất khẩu của Thái Lan không thể cạnh tranh nổi trên thị trường thế giới.

Chương trình can thiệp của chính phủ Thái gặp vấn đề về tài chính do bạo loạn chính trị, buộc chính phủ phải giảm giá chào bán để có tiền trả cho nông dân.

Chương trình can thiệp lúa gạo của Thái Lan sẽ kết thúc vào cuối tháng này, trong khi vụ lúa mới của Thái Lan dự kiến sẽ tràn ra thị trường thế giới trong tương lai gần.

Gạo 5% tấm của Thái Lan chào bán 375- 390 USD/tấn, giảm so với mức 420 – 440 USD/tấn một tuần trước đây.

“Giá gạo Thái Lan hiện sát với gạo Việt Nam, nhưng chúng tôi rất khó tìm được khách hàng, bởi họ đang chờ giá giảm hơn nữa”, một thương gia ở Bangkok cho biết. “Họ biết rằng giá sẽ tiếp tục giảm do cung tăng”.

Chính phủ Thái đã bán 1 triệu tấn gạo dự trữ, với mức giá theo các thương gia là tương đối thấp. Họ có kế hoạch bán thêm 500.000 tấn gạo trogn tuần tới.

Các nhà xuất khẩu đã mua gạo từ kho dự trữ quốc gia với giá thấp nên có thể chào giá 375 USD/tấn. Nhưng gạo mới thu hoạch vẫn được chào bán trên thị trường tự do với giá khoảng 420 USD/tấn.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá khoảng 380-395 USD/tấn, FOB, tùy vào thời gian bốc xếp. Một tuần trước, loại gạo này được chào giá 375 – 400 USD/tấn.

Các thương gia cho biết giá gạo cả Thái Lan và Việt Nam dự báo sẽ giảm hơn nữa trong vài tuần tới bởi nông dân ở những nước xuất khẩu chủ chốt bắt đầu vào vụ thu hoạch mới – dự kiến sẽ bội thu.

Tại Việt Nam, thị trường xuất khẩu gạo chậm chạp do khách hàng chưa ký hợp đồng mua mới, bởi cũng chờ đợi giá giảm hơn nữa khi bước vào vụ thu hoạch mới – vào tháng tới.

“Thị trường bắt đầu trở lại giao dịch chậm sau tết nhưng khách hàng chưa mua. Cũng chưa có hợp đồng liên chính phủ nào”, một thương gia ở TP HCM cho biết.

Nông dân ở ĐBSCL đã thu hoạch được khoảng 250.000 ha lúa, hay khoảng 15% tổng diện tích vụ Đông – Xuân. Thời điểm thu hoạch chính là tháng 3.

T. Hải

Nguồn: Vinanet/Reuters