menu search
Đóng menu
Đóng

Giá ngũ cốc châu Á có thể sẽ tiếp tục giảm do khủng hoảng kinh tế thế giới

14:54 23/10/2008
Giá ngũ cốc ở châu Á có thể sẽ tiếp tục giảm trong tương lai gần, do khủng hoảng tài chính toàn cầu gây suy thoáikinh tế khiến các thương gia phải bán tháo các hợp đồng kỳ hạn.
Triển vọng thị trường ngũ cốc u ám cũng do đồng Đôla Mỹ tăng giá và giá dầu thô giảm. Triển vọng sản lượng ngô và đậu tương Mỹ tăng cũng tác động xấu tới xu hướng giá.
Tuy nhiên, giá ngô và đậu tương giảm, hiện đang ở mức lần lượt 4 USD/bushel và 9 USD/bushel, và cước phí vận tải giảm có thể sẽ kích thích các nhà nhập khẩu ở châu Á mua vào để đáp ứng nhu cầu trong nước.
Chỉ số cước phí vận tải hàng khô ở biển Baltic hiện ở mức dưới 1.300, thấp nhất kể từ khi xảy ra khủng hoảng tài chính châu Á, năm 1997-1998. Chỉ số này đã từng đạt mức 11.793 vào tháng 5. Cước phí vận tải giảm làm cho giá hàng nhập khẩu trở nên rẻ hơn. Tuy nhiên, lúc này các nhà nhập khẩu không mua với khối lượng lớn, bởi họ dự báo giá sẽ còn giảm hơn nữa.
Một thương gia ở Seoul, Hàn Quốc, cho biết giá ngô Mỹ hiện khoảng 220-230 USD/tấn, và các nhà nhập khẩu hy vọng giá sẽ giảm xuống khoảng 200 USD/tấn. Hàn Quốc đã mua đủ lượng ngô cần thiết cho năm nay, thậm chí đủ cho đến tháng 1/2009, vậy nên chỉ cần mua hợp đồng kỳ hạn giao tháng 2 và 3/2009.

Nguồn:Vinanet