menu search
Đóng menu
Đóng

Giá nickel tăng vọt do lệnh cấm xuất khẩu quặng của Indonesia

12:01 13/01/2014

Giá nickel London tăng trong hôm nay 13/1, bổ sung sự tăng mạnh trong tuần trước do lệnh cấm xuất khẩu quặng chưa xử lý từ Indonesia, nhà sản xuất quặng nickel chính.

Giá nickel London tăng trong hôm nay 13/1, bổ sung sự tăng mạnh trong tuần trước do lệnh cấm xuất khẩu quặng chưa xử lý từ Indonesia, nhà sản xuất quặng nickel chính.

Nickel trên sàn giao dịch kim loại London tăng 2,4% lên 14,19 USD/tấn, mức cao nhất kể từ 30/12, trước khi giảm bớt xuống 13.978 USD/tấn, tăng 0,85%.

Giá tăng gần 4% trong hôm thứ sáu 10/1, biến động mạnh nhất trong ba tháng. Nhà phân tích Dominic Schnider tại UBS Wealth Management, Singapore cho biết “do lệnh cấm xuất khẩu nickel mức giá 16.000 USD là có thể nếu thiếu hụt nguồn cung kéo dài”. Dựa vào sự phục hồi vẫn mong manh trong lĩnh vực thép không gỉ toàn cầu và dự trữ của sàn LME kỷ lục, nhưng giá tăng có thể bị hạn chế nhiều nếu vượt qua mức này, ông bổ sung thêm.

Indonesia, trong số các nguồn cung cấp tài nguyên thiên nhiên lớn nhất thế giới, đã ngừng xuất khẩu tất cả quặng đã khai thác trong hôm chủ nhật 12/1 để cố gắng thúc đẩy chế biến trong nước. Những động thái này cũng đe dọa ngành nickel và bauxite có trị giá xuất khẩu hàng năm hơn 2 tỷ USD.

Biên bản thay đổi mới nhất đã được tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono chấp thuận – nhằm giảm thiểu tác động kinh tế ngắn hạn – để đưa ra cứu trợ tạm thời cho xuất khẩu đồng của tập đoàn khai thác mỏ khổng lồ của Hoa Kỳ Newmont và Freeport-McMoRan Copper & Gold.

Trung Quốc, nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, cũng dự trữ nhiều quặng. Nhưng giá đồng tăng từ tin tức Freeport-McMoRan ngừng xuất khẩu tại Indonesia kể từ 15/12.

Giá đồng London kỳ hạn sau ba tháng đã tăng 0,38% lên 7.328 USD/tấn, tiếp tục tăng từ phiên trước.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 3 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã tăng 1,27% lên 51.860 NDT (8.600 USD)/tấn, đạt mức cao nhất trong hơn một tuần.

Báo cáo việc làm của Hoa Kỳ yếu hơn dự kiến bổ sung thêm hu vọng Fed có thể chậm lại tốc độ cắt giảm chương trình kích thích kinh tế.

Tháng 12, các công ty Hoa Kỳ thuê nhân công ít nhất trong hơn 3 năm nhưng điều này có thể là tạm thời trong những dấu hiệu thời tiết lạnh bất thường có thể có những tác động.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/Reuters