menu search
Đóng menu
Đóng

Giá phân bón sẽ tăng cao do nguồn cung khan hiếm

10:26 09/10/2008
Nguồn cung thắt chặt sẽ giữ giá phân bón tăng cao bất chấp giá nông phẩm và chi phí sản xuất giảm.
Các sản phẩm chứa nitơ, loại phân bón chính dùng trong vụ mùa, sẽ vẫn cao cho tới khi sản xuất có thể đáp ứng được nhu cầu mặc dù thị trường khí đốt tự nhiên giảm. Thị trường này chiếm tới 75%  chi phí sản xuất.
Do cung và cầu hiện đang khan hiếm nên hai yếu tố này chi phối thị trường nhiều hơn chi phí sản xuất.
Nhu cầu gia tăng   liên quan tới sự bùng nổ của các thị trường hàng hoá đã đẩy giá phân bón tăng mạnh với một số loại phân bón đã tăng gấp 5 lần trong hai năm qua.
Giá một số hàng hóa, kể cả ngô và lúa mì, hiện thấp hơn mức đầu năm nay. Tỷ lệ tăng nhu cầu đã tăng gấp đôi với tỷ lệ hàng năm khoảng 4% do người nông dân đang đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng với giá gia tăng.
Vào cuối năm tới, công suất sản xuất  phân bón chứ nitơ đang ép giá một số loại phân bón.
 Theo Ken Bowler, nhà quản lí marketing của nhà cung cấp phân bón Anh Growhow cho biết những hạn chế xuất khẩu tại Trung Quốc cũng giúp giá phân bón nitơ tăng lên. Trung Quốc đã đạt thuế xuất khẩu urê, loại phân bón
giao dịch chính trên thế giới, đầu năm nay và họ sẽ xem xét tăng trong năm tới.
 Thuế xuất khẩu:
Nếu Trung Quốc không thể xuất khẩu nitrogen từ nay cho đến giữa năm tới thì thị trường phân bón nitơ thế giới sẽ khan hiếm vì nước này xuất khẩu một lượng phân bón khá lớn ra thị trường, khoảng 5 triệu tấn/ năm.
 Trung Quốc cũng là yếu tố chính, có tác động lớn tới nguồn cung thế giới do Trung Quốc là nước cung cấp lớn urê. Giá phân bón kali, do giá kali tăng đặc biệt mạnh, với mức sản xuất hiện đang chậm chạp không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ với các dự án sẽ đi vào hoạt động trong 5 đến 7 năm tới.
Ông cho rằng đối với phân bón kali giá sẽ không giảm trong thời hạn gần và có thể sẽ tăng lên.Ông Wayne Brownlee, giám đốc nhà máy sản xuất phân bón kali lớn Saskatchewan cho biết trong tuần vừa qua công ty ông vừa thông báo sẽ tăng công suất sản xuất phân bón kali thêm 80% trong năm tới.
Các nhà phân tích cho biết giá phân bón cao vẫn chưa tác động lớn tới nhu cầu tiêu thụ.
 

Nguồn:Vinanet