menu search
Đóng menu
Đóng

Giá than đá thế giới giảm mạnh trong tuần qua do tác động của khủng hoảng tài chính

14:37 25/09/2008
Theo Reuter, giá than đá tại các nhà máy Ôxtrâylia, giá tham khảo của châu Á, đã giảm khoảng 3 USD còn 137 USD/tấn trong tuần vừa qua sau khi những biến động tài chính tại Mỹ đang làm giảm lượng tiền mặt giao dịch trên thị trường than.
 
Một số nhà phân tích cho rằng  giá than đá  đã giảm trên 25 USD kể từ đầu tháng này, có thể đã là mức thấp nhất vì hiện nay nguồn cung đang hạn hẹp do gián đoạn nguồn cung tại nước xuất khẩu than luyện cốc số một thế giới Inđônêxia, có thể đấy giá than đá tăng lên mức trần.
Giá than đốt nhiệt đã giảm 2,70 USD so với tuần vừa qua còn 137,30 USD/tấn, dựa vào giá tại cảng Newcastle của Ôxtrâylia, cảng xuất khẩu than lớn nhất thế giới.
Mưa nặng hạt tại khu vực Kalimantan của Inđônêxia, nơi có các mỏ than đốt nhiệt lớn nhất của nước này đã khiến nhiều nhà sản xuất phải hoãn giao hàng.Giá than đá đã giảm trong mấy tuần qua do có dấu hiệu nhu cầu tiêu thụ yếu tại Châu Âu và Trung Quốc, nơi mà dự trữ tại các cảng đã tăng lên và tỷ lệ tăng tiêu thụ điện trong tháng 8 tại Trung Quốc đã đạt mức thấp nhất trong 8 năm qua.
ABARE cho biết nhu cầu tiêu thụ toàn cầu dự kiến sẽ được đáp ứng bởi xuất khẩu cao hơn tại các nước sản xuất chính, kể cả Ôxtrâylia, Inđônêxia và Colômbia do nhiều dự án mới đi vào hoạt động và công suất sản xuất gia tăng.
Giá than luyện cốc, sử dụng trong chế tạo thép, dự kiến vẫn cao do những nguyên nhân đẩy giá  than luyện cốc tăng gấp ba lần đạt 300 USD/tấn vẫn còn tồn tại.
Mặc dù kinh tế tại các nước đã phát triển đang chậm lại trong năm tới, giá than đá luyện kim dự kiến vẫn đạt mức hiện nay trong ngắn hạn, do tắc ngẽn giao thông tại Ôxtrâylia, thuế xuất khẩu tăng đối với than luyện cốc và than luyện kim tại Trung Quốc và tỷ lệ tăng sản xuất thép mạnh tại các nước đang phát triển.
Giá than luyện cốc, sử dụng trong các nhà máy điện và chế tạo xi măng, đạt mức cao kỷ lục 201 USD/tấn vào đầu tháng 7 song kể từ đó đã giảm khoảng 60 USD do dự kiến nhu cầu tiêu thụ giảm hơn tại châu Âu và giá giảm tương tự tại các thị trường dầu và khí đốt.
Nhập khẩu than đốt nhiệt tại Trung Quốc dự kiến vẫn vững ở mức khoảng 43 triệu tấn trong năm 2009 song xuất khẩu từ nước này, hiện là nước xuất khẩu than lớn thứ 6 trên thế giới, dự kiến giảm gần 12% còn 37 triệu tấn trong năm tới, đưa Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu hoàn toàn loại chất đốt này.

Nguồn:Vinanet