menu search
Đóng menu
Đóng

Giá than thế giới dự kiến giảm 20-26% trong năm tới

10:38 01/12/2008
Giá than physical giao ngay vào châu Âu, fob tại cảng Richards của Nam Phi, tăng nhẹ do giá giao dịch than và giá dầu tăng cao. Giá than giao kỳ hạn tháng 2/2009 được trả giá là 84 USD/tấn so với mức giá chào là 90 USD/tấn, tăng 5-10 USD/tấn so với mức ngày 25/11/2008.
Giá than luyện cốc và than đốt nhiệt dự kiến sẽ giảm lần lượt 20-26% trong năm 2009 do kinh tế thế giới chậm lại gây hạn chế nhu cầu tiêu thụ, làm giảm lợi nhuận của các nhà máy khai mỏ.  Giá than đốt nhiệt tại châu Á, chủ yếu sử dụng tại các nhà máy điện, có thể giảm còn 100 USD/tấn trong năm tài chính 2009, giảm 20% so với mức giá 125 USD/tấn đã ký kết trong năm nay.
 Giá than luyện cốc, sử dụng tại các nhà máy thép, dự kiến giảm 26% còn 225 USD/tấn, sau khi tăng hơn 200% lên 305 USD/tấn trong năm 2008.
Song dự kiến về giá than luyện cốc có  biên độ rộng  từ 140 USD đến 300 USD/tấn, cho thấy các nhà máy thép, vốn đã phải cắt giảm sản xuất do khủng hoảng tài chính,  khó có thể đánh giá được mức độ giảm nhu cầu tiêu thụ.
Một nhà phân tích thuộc The National Bank of Australia cho biết các thị trường than luyện cốc và than đốt nhiệt đều bị ảnh hưởng  nặng nề bởi  nguồn cung gián đoạn hồi đầu năm nay.
Song nhu cầu tiêu thụ yếu và khả năng cung cấp gia tăng sẽ gây giảm giá trong năm 2009. Giá than đốt nhiệt nhìn chung biến động mạnh song nhu cầu dự kiến vẫn bị hạn chế do kinh tế suy yếu và giá dầu và khí đốt giảm- hai nguyên liệu sử dụng trong các nhà máy điện.Giá than đốt nhiệt giao ngay tham khảo của Ôxtrâylia đã giảm hơn 60% trong 4 tháng, kể từ khi đạt mức đỉnh cao trong tháng 7 là 210 USD/tấn, giảm xuống còn mức thấp nhất 13 tháng qua là 77 USD/tấn.
Nhật, nước nhập khẩu than lớn số một thế giới đã rơi vào suy thoái  lần đầu tiên trong 7 năm qua do xuất khẩu giảm và lo ngại khủng hoảng kinh tế toàn cầu đẩy kinh tế nước này vào suy thoái lâu dài.Do ngày càng nhiều nền kinh tế rơi vào suy thoái nên các thương gia và các nhà sản xuất cho biết triển vọng tiêu thụ than luyện nhiệt của các nhà máy công nghiệp như xi măng và chế tạo hoá chất, ngày càng yếu đi. Vấn đề trên thị trường than luyện cốc cũng tương tự, nhu cầu yếu vẫn là yếu tố chính ép giá giảm, số lượng các nhà máy thép, như ArcelorMittal, Baosteel Group và Evraz, đang giảm sản xuất, giá, tiêu thụ than và ký kết hợp đồng, ngày một gia tăng.

Nguồn:Vinanet