menu search
Đóng menu
Đóng

Giá than thế giới dự kiến sẽ tăng 8% trong năm tới

15:03 16/12/2009
Theo giới phân tích, giá than đốt nhiệt dự kiến vẫn xu hướng mạnh do kinh tế hồi phục và nhiệt độ giảm tiếp tục đẩy mạnh nhu cầu mua than sưởi ấm.

Các nhà máy điện và các nhà khai mỏ than của Trung Quốc đã bắt đầu thương lượng các hợp đồng cung cấp trong năm tới. Các nhà phân tích dự kiến giá than đốt nhiệt trong năm tới sẽ tăng lên khoảng 8% so với mức năm nay.

Giá than đốt nhiệt của Trung Quốc dự kiến tăng khoảng 8% trong năm tới so với mức năm nay do nhu cầu tiêu thụ năng lượng tăng trở lại do kinh tế hồi phục.

Song giá than tăng lên có thể ảnh hưởng tới các nhà máy điện do chưa thể tăng giá điện và kế hoạch cải tổ giá.

6 nhà phân tích của Reuters dự kiến giá than đốt nhiệt, sử dụng trong các nhà máy điện, sẽ tăng từ 5% đến 20% so với mức năm nay.

Giá than đá giao ngay tại Qinhuangdao, cảng giao than lớn nhất của Trung Quốc, đã tăng lên trong tuần này do nhu cầu gia tăng trong bối cảnh các thương gia trên thị trường đang để mắt tới xu hướng thời tiết và lo ngại về khả năng  thiếu than. Giá than đốt nhiệt tại đây đã tăng gần 30% so với hồi giữa tháng 9, thời điểm giá bắt đầu tăng vững.

Giá than nhiệt lượng 5.800 kcal/kg đã tăng 5 NDT so với tuần trước đó đạt 770 đến 790 NDT ( 112,8 USD đến 115,7 USD)/ tấn, mức cao nhất kể từ giữa tháng 11 năm ngoái.

Giá than nhiệt lượng 5.500 kcal/kg đạt từ 730 đến 750 NDT/tấn.

Dự trữ than tại các nhà máy điện tại một số vùng đã giảm xuống mức báo động. Tại tỉnh miền đông Anhui, dự trữ than trung bình tại các nhà máy điện lớn chỉ đủ 5 ngày sử dụng vào ngày nghỉ cuối tuần qua.

Song dự trữ than nhìn chung tại các nhà máy điện lớn của Trung Quốc vẫn đủ 12 ngày sử dụng, ổn định so với tuần trước đó.

Nguồn:Vinanet