menu search
Đóng menu
Đóng

Giá tôm Ecuador tăng trở lại

10:12 02/02/2015
Nhu cầu mua hàng phục vụ Tết âm lịch của Trung Quốc cộng với khách hàng EU đang tăng cường mua tôm chân trắng nguyên liệu của Ecuador được miễn thuế khiến giá tôm nước này tăng lên sau khi giảm vào cuối năm 2014.

Nhu cầu mua hàng phục vụ Tết âm lịch của Trung Quốc cộng với khách hàng EU đang tăng cường mua tôm chân trắng nguyên liệu của Ecuador được miễn thuế khiến giá tôm nước này tăng lên sau khi giảm vào cuối năm 2014.

Khách hàng Châu Âu đang cố gắng thu mua tôm Ecuador vẫn đang được hưởng mức thuế 0% với hạn ngạch thêm 20.000 tấn trước khi mức thuê tăng lên 3,6%.

Đây có lẽ là đợt thu mua cuối cùng trước khi Năm mới của người Trung Quốc bắt đầu, một nguồn tin tôm tại Tây Ban Nha cho biết. Tây Ban Nha là thị trường tiêu thụ chính tôm Ecuador.

Sau Tết nguyên đán của người Trung Quốc, nhu cầu và xu hướng giá tôm sẽ được phản ánh rõ hơn tại Hội chợ thủy sản Boston. Giá có thể sẽ tăng lên hay không phụ thuộc nhiều vào sản xuất tôm tại Châu Á.

Hiện nay ở Châu Á không phải là chính vụ tôm, Trong khi Ecuador lại sản xuất tôm quanh năm. Triển vọng về giá tôm trong những tháng tới sẽ phụ thuộc nhiều vào tình hình sản xuất (mức độ khôi phục sau EMS cũng như sản lượng của từng nước.

Giá tôm tại Ecuador đang nhích dần lên khi người nuôi đã ngừng thu hoạch và nhiều nhà máy quy mô lớn đang chờ giá tôm nguyên liệu giảm.

Giá FOB tôm Ecuador HOSO XK sang EU và Trung Quốc tăng mạnh trong mấy tuần qua. Tôm cỡ 40/50 có giá 8USD/kg, tăng so với 7,80 USD/kg 1 tuần trước đó, trong khi tôm cỡ 30/40 có giá 9 USD/kg, tăng 0,2 USD/kg.

Đối với tôm HLSO, giá FOB cho tôm cỡ 26/30 đạt mức 5,40 – 5,50 USD/pao, tôm cỡ 31/35 có giá 4,40 USD/pao, cỡ 36/40 có giá 4,10 USD/pao và 41/50 có giá 3,60 USD/pao.

Hưởng lợi lớn nhờ GSP

Theo hệ thống GSP, Ecuador sẽ tiếp tục được hưởng ưu đãi thuế quan GSP+ vào năm 2015, trong khi đó, Thái Lan không được hưởng tiếp cơ chế này đối với tôm nguyên liệu. Trước đó, từ năm 2014, tôm chế biến hấp của Thái Lan cũng đã không còn hưởng GSP khi XK sang EU.

Như vậy, các nhà chế biến tôm Ecuador sẽ tiếp tục hưởng mức thuế 3,6% cho tôm nguyên liệu sau khi có được hạn ngạnh thêm 20.000 tấn tôm miễn thuế. Nếu Ecuador không được hưởng GSP+, mức thuế sẽ phải chịu là 12%.

Tôm nguyên con là nguồn nguyên liệu chính cho nhiều nhà máy chế biến tôm ở EU nhờ chất lượng tốt. Tôm chín tiếp tục được miễn thuế thay vì phải chịu mức thuế 18%. Đối với cá ngừ, mức thuế là 0% thay vì 24%.

Quyết định này đã chính thức được EU công bố vào này 31/12/2014. Đây là tin tốt đối với các nhà XK thủy sản Ecuador cũng như các nhà NK và phân phối ở EU. EU hiện đang là thị trường quan trọng nhất đối với tôm Ecuador.