menu search
Đóng menu
Đóng

Giá trứng gà tại Đồng Nai giảm mạnh

15:43 23/05/2014
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai, hiện tổng đàn gà đẻ trứng của địa phương này là gần 2,6 triệu con. Trung bình một tháng, các trang trại của Đồng Nai cung cấp cho thị trường gần 40 triệu quả trứng gà.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai, hiện tổng đàn gà đẻ trứng của địa phương này là gần 2,6 triệu con. Trung bình một tháng, các trang trại của Đồng Nai cung cấp cho thị trường gần 40 triệu quả trứng gà.

Tuy nhiên, do giá trứng gà luôn nằm dưới giá thành trong suốt một thời gian dài, nên nhiều trang trại nuôi gà đẻ ở Đồng Nai đã bị thua lỗ và phải liên tục giảm đàn. Theo các chủ trang trại nuôi gà đẻ ở những địa phương có truyền thống chăn nuôi gia cầm như huyện: Thống Nhất, Trảng Bom, Xuân Lộc thì, có thời điểm giá trứng chỉ còn từ 800 đến 900 đồng/quả. Hiện nay, giá trứng gà công nghiệp cũng chỉ có từ 19 nghìn đến 20 nghìn đồng/chục quả. Với giá như thế này, mỗi trang trại có tổng đàn khoảng vài chục nghìn con gà đẻ có thể lỗ vốn hơn chục triệu đồng một ngày và trong thời gian tới, khả năng nhiều trang trại sẽ phải đóng cửa.

Nguyên nhân giá trứng gà hạ là do dịch cúm gia cầm vào xuất hiện vào cuối tháng 12/2013. Các chủ trang trại nuôi gà ở Đồng Nai cho biết, mặc dù dịch đã hết hơn 2 tháng nay, giá gà thịt cũng đã tăng trở lại ở mức 43 nghìn đến 46 nghìn đồng/kg, giúp người nuôi không bị lỗ, tuy nhiên, giá trứng vẫn chưa tăng trở lại. Để giảm lỗ, nhiều chủ trang trại đã phải tự mua nguyên liệu về trộn với thức ăn do gia đình tự chế biến cho gà ăn, có như vậy mới tồn tại được đàn gà chờ đến ngày giá trứng tăng trở lại. Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cũng đang khuyến khích người chăn nuôi nên tự mua nguyên liệu, tự trộn thức ăn để giảm giá thành và áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, giảm chi phí nhằm duy trì qua đợt khủng hoảng giá.

Theo ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai, lượng trứng gà kiểm dịch xuất trại hiện đã giảm trên 30%. Nguyên nhân là do giá trứng liên tục dưới giá thành từ 300 đồng đến 600 đồng/quả, nhiều trang trại nuôi gà đẻ trứng đã phải giảm đàn để bớt lỗ.

Theo ngành chức năng, trong điều kiện giá trứng giảm sâu dưới giá thành như hiện nay, các trang trại chăn nuôi trong tỉnh cần liên kết lại, tạo ra một chuỗi từ trang trại đến bàn ăn, cùng chia sẻ khó khăn, lợi nhuận mới duy trì được ngành chăn nuôi gia cầm ở Đồng Nai. Cùng với đó, Nhà nước cũng phải hỗ trợ cho người chăn nuôi nói chung và gia cầm nói riêng về vốn, quản lý thị trường tốt thì ngành chăn nuôi mới phát triển bền vững.

Nguồn: Tin tức Nông nghiệp

 

Nguồn:Báo nông nghiệp Việt nam