menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng có thể đạt kỷ lục mới trong năm nay

14:24 14/01/2010
Giá vàng thế giới có thể vượt mức cao kỷ lục của năm ngoái trong nửa đầu năm nay nhờ nhu cầu đầu tư cao do lo ngại lạm phát leo thang.

Theo GFMS, cơ quan nghiên cứu thị trường vàng tại Luân Đôn, giá vàng có thể đạt trung bình 1.175 USD/ounce trong nửa đầu năm 2010, so với 972 USD/ounce trung bình của năm 2009.

Ông Philip Klapwijk, chủ tịch GFMS cho biết, giá vàng nhiều khả năng sẽ vượt 1.300 USD/ounce trong năm nay do nhu cầu đầu tư cao.

Trong năm 2009, giá vàng đã tăng 25% và thiết lập mức kỷ lục 1.226,10 USD/ounce hồi đầu tháng 12, nhờ đồng USD suy yếu và nhu cầu vàng trong vai trò công cụ phòng thủ trước lạm phát gia tăng. Từ mức kỷ lục cuối năm ngoái, giá vàng tính đến thời điểm hiện tại đã giảm 8% và đang ở quanh mức 1.130 USD/ounce.

Ông Philip cho rằng, giá vàng cũng có thể rơi xuống dưới 1.000USD/ounce khi nhà đầu tư chốt lời, nhưng khả năng giá tăng cao vẫn còn rất lớn bởi thâm hụt ngân sách ở mức cao.

Theo ông chủ tịch, năm nay có thể chính phủ nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới chưa vội thắt chặt chính sách tiền tệ. Điều này khiến người ta đặt ra câu hỏi nghiêm túc về khả năng thanh toán nợ của chính phủ các nước và triển vọng lạm phát.

Năm 2009, chính phủ các nước dành ít nhất 12 nghìn tỷ USD và hạ lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục để cứu kinh tế ra khỏi suy thoái tệ hại nhất từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Trong năm qua, nhu cầu đầu tư vàng đã tăng gấp đôi lên 1.820 tấn và là lần đầu tiên trong 30 năm nhu cầu đầu tư vàng cao hơn nhu cầu vàng trang sức.

Về nguồn cung vàng, theo GFMS, sản lượng vàng nửa đầu năm nay có thể tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên vấn đề sản lượng sẽ ít ảnh hưởng tới giá kim loại quý này.

Nguồn:Vinanet