menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng gần mức cao 1 tuần do nhu cầu trú ẩn an toàn, chứng khoán giảm

14:31 13/05/2015
Giá vàng giữ ở mức tăng đêm qua, giao dịch gần mức đỉnh một tuần trong hôm nay 13/5, được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD và chứng khoán, nhưng thanh khoản tài chính và không chắc chắn về khoảng thời gian Hoa Kỳ tăng lãi suất có thể hạn chế đà tăng.

(VINANET) - Giá vàng giữ ở mức tăng đêm qua, giao dịch gần mức đỉnh một tuần trong hôm nay 13/5, được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD và chứng khoán, nhưng thanh khoản tài chính và không chắc chắn về khoảng thời gian Hoa Kỳ tăng lãi suất có thể hạn chế đà tăng.

Yếu tố cơ bản

Giá vàng giao ngay ổn định ở mức 1.192,90 USD/ounce, không quá xa mức cao nhất tuần tại 1.196,60 USD đạt được vào hôm 12/5.

Vàng đã tăng gần 1% trong phiên trước đó được hỗ trợ bởi nhu cầu trú ẩn an toàn do đồng USD và cổ phiếu giảm từ những biến động trên thị trường trái phiếu toàn cầu.

Lợi suất trái phiếu Đức tăng trong hôm 12/5 do sự lạc quan rằng lạm phát có thể đã chạm đáy ở khu vực đồng euro, làm tăng nhu cầu đối với đồng euro. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ đạt mức cao 6 tháng trước khi ổn định.

Đồng USD cũng đang cầm cự trong trường hợp doanh số bán lẻ Hoa Kỳ công bố vào cuối ngày hôm nay gây thất vọng.

Thị trường tài chính đang theo dõi chặt chẽ  dữ liệu của Hoa Kỳ để đánh giá sức mạnh của nền kinh tế này và  số liệu này sẽ tác động thế nào đến chính sách lãi suất của Cục dự trữ liên bang.

Số liệu mạnh mẽ có thể thúc đẩy tăng lãi suất sớm, đẩy đồng đô la tăng giá và làm giảm giá vàng.

Không rõ ràng khi nào ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ thực hiện tăng lãi suất.

Nhà hoạch định chính sách hàng đầu của Fed cho biết, có khả năng Fed trì hoãn tăng lãi suất ban đầu để thoát khỏi cú sốc kinh tế, tức là hiện nay "hạn chế hơn" so với khả năng nhanh chóng thắt chặt chính sách tiền tệ đáp ứng với những dấu hiệu tốt bất ngờ.

Một quan chức khác, hàng đầu của Fed nói rằng ông không biết khi nào lãi suất sẽ tăng, nhưng ông khẳng định có một sự đồng thuận rõ ràng giữa thị trường và các ngân hàng trung ương Hoa Kỳ rằng xảy ra vào cuối năm nay.

Giá vàng cũng chịu ảnh hưởng bởi dòng tiền rút ra khỏi từ quỹ tín thác vàng. SPDR Gold Trust, quỹ tín thác vàng hàng đầu thế giới, có lượng nắm giữ sự suy giảm mạnh nhất một ngày trong suốt năm nay là gần 11 tấn.

Ngoài ra, lưu chuyển tiền tệ từ quỹ này có thể làm suy yếu bất cứ cuộc phục hồi giá, hoặc thậm chí là làm giảm giá vàng.

Tin thị trường

Đồng USD giảm so với rổ tiền tệ chính trong hôm nay, đặc biệt giảm so với đồng bảng Anh khi đồng tiền này lên mức cao 5 tháng do dữ liệu của Anh lạc quan.

Bảng giá các kim loại quý

Hàng hóa
ĐVT
Giá
+/-
+/- (%)
Vàng giao ngay
USD/ounce
1192,9
-0,2
-0,02
Bạc giao ngay
USD/ounce
16,5
-0,05
-0,3
Platinum giao ngay
USD/ounce
1131,3
-0,7
-0,06
Palladium giao ngay
USD/ounce
783,13
0,63
0,08
Vàng COMEX
USD/ounce
1192,6
0,2
0,02
Bạc COMEX
USD/ounce
16,525
-0,001
-0,01
Euro
 
1,123
 
 
DXY
 
94,461
 
 
H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters