menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng tuần tới dự báo tăng, thị trường theo dõi phiên họp OPEC, số liệu lạm phát Eurozone

12:19 23/11/2014

Phần lớn số người tham gia Khảo sát Kitco đều dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng.
Giá vàng tuần tới dự báo tăng, thị trường theo dõi phiên họp OPEC, số liệu lạm phát Eurozone
Phần lớn số người tham gia Khảo sát Kitco đều dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng.

Trong số 36 người tham gia, có 23 người trả lời, trong đó 14 người dự đoán giá tăng, 6 người cho rằng giá giảm và 3 người nhận định giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập. Những người tham gia khảo sát gồm thương nhân, ngân hàng đầu tư, thương nhân buôn bán kỳ hạn và các nhà phân tích biểu đồ kỹ thuật.

Tuần từ 10-14/11, những người tham gia khảo sát cho rằng giá vàng trong tuần 17-21/11 sẽ giảm. Tính đến 11h30 ngày thứ Sáu 14/11, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York tăng 15 USD/ounce cho cả tuần.

Những người dự đoán giá vàng tăng dựa vào tín hiệu tích cực hôm thứ Sáu 21/11 trong bối cảnh USD vẫn mạnh lên và số lượng hợp đồng còn lại trên thị trường kỳ hạn tiếp tục tăng.

Richard Baker, biên tập viên Eureka Miner Report, nhận xét, phiên giao dịch buổi sáng thứ Sáu 21/11 thực sự rất đáng khích lệ. Trước tin tức Trung Quốc giảm lãi suất và bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng cùng với việc Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết sẵn sàng áp dùng các biện pháp cần thiết để đạt được mục tiêu lạm phát, giá vàng, USD và chứng khoán đều tăng. Điều quan trọng nhất là giá vàng vẫn tương đối mạnh trong mối tương quan với giá bạc, kim loại công nghiệp khác như đồng và dầu mỏ.

Những người dự đoán giá vàng giảm cho rằng, số liệu kinh tế tích cực của Mỹ nhắc nhở rằng Fed sẽ bắt đầu thay đổi chính sách tiền tệ trong những tháng tới, trái ngược với chính sách kích thích của ECB.

Dan Pavilonis, chuyên gia môi giới hàng hóa cao cấp tại RJO Futures, cho biết, việc ECB bắt đầu chương trình mua trái phiếu sẽ kích thích nền kinh tế, đồng thời gây áp lực lên euro và đẩy USD lên cao hơn.

Việc Fed dừng chương trình nới lỏng định lượng sẽ khiến lãi suất tăng lên và điều này là viễn cảnh không lấy gì làm tích cực với giá vàng.

Những người nhận định giá vàng đi ngang hoặc trung lập cho rằng đà tăng của vàng không bền vững và thị trường sẽ tiếp tục củng cố.

Frank Lesh, nhà môi giới và phân tích tại FuturePath Trading nói rằng, giá vàng quay lại USD 1.200/ounce, mốc quan trọng trong năm nay, một phần nhờ số hợp đồng quyền chọn trên sàn Comex đáo hạn vào hôm thứ Hai. Trung Quốc hạ lãi suất sẽ làm tăng nhu cầu vàng vật chất tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này. Tuy nhiên, USD tiếp tục mạnh lên vẫn là áp lực đối với giá vàng và nếu USD tiếp tục giữ mức giá hiện nay, vàng sẽ không thể lên cao hơn.

Thị trường vàng tuần tới sẽ khá bận rộn: phiên họp quan trọng của OPEC tại Vienna, số liệu lạm phát của khu vực eurozone và kỳ nghỉ dài tại Mỹ.

Bên cạnh đó, sẽ có những biến động trên thị trường vàng khi hợp đồng kỳ hạn giao tháng 12 trên sàn Comex đáo hạn vào thứ Hai, cũng như giao dịch trước cuộc trưng cầu dân ý của Thụy Sĩ vào 30/11.

Nguồn: DVO/Kitco