menu search
Đóng menu
Đóng

Hạn hán nguy cơ gây lạm phát giá lương thực-thực phẩm toàn cầu

16:06 09/08/2012

Hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng hơn nửa thế kỷ nay kéo dài ở Mỹ, đang lan sang các nước vùng Biển Đen, cộng với thiếu mưa ở Ấn Độ, Bắc Phi và một số nước Đông Nam Á.
  
  

(VINANET) - Hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng hơn nửa thế kỷ nay kéo dài ở Mỹ, đang lan sang các nước vùng Biển Đen, cộng với thiếu mưa ở Ấn Độ, Bắc Phi và một số nước Đông Nam Á.

Sự lo ngại và thận trọng trong tâm lý nhà đầu tư trên thị trường kỳ hạn bắt đầu xuất hiện sau một thời gian bị ru ngủ bởi dự báo lạc quan về sản lượng trong vòng 2 năm tới. Giá đậu tương trên sàn CBOT tại Chicago hiện đã tăng lên mức cao nhất kể từ đợt khủng hoảng giá lương thực 2007-08, trong khi đó giá ngô giao tháng 7 cũng tăng tới 30% kể từ giữa tháng 6/2012. Những lo ngại về sản lượng ngũ cốc Mỹ bắt đầu được dấy lên từ khoảng hơn một tháng trở lại đây, sau khi hạn hán từ vành đai khu vực Mỹ Latinh như Brazil, Argentina, Uruguay và Paraguay lan nhanh lên phía bắc.
Nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo giá cả lương thực thế giới sẽ tăng trong những tháng tới do hạn hán và nhiệt độ cao đã liên tục xảy ra tại các vùng trồng ngô và đậu tương quan trọng của Mỹ, và đây có thể là đợt tăng giá mạnh lần thứ 3 trong vòng 5 năm qua. Hai đợt tăng giá trước ở vào các năm 2008 và 2011 đã gây ra  xáo trộn và bất ổn định ở hàng loạt các nước trên thế giới.

Do nhiệt độ tăng cao, sản lượng ngô và đậu tương ở khu vực miền Trung Tây nước Mỹ được dự đoán sẽ giảm mạnh và điều này ảnh hưởng đến thị trường lương thực thế giới. Mexico và các nước Trung Mỹ -khu vực sử dụng ngô làm lương thực chính - bị ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất. Ngoài ra, nhiều nước khác cũng sẽ bị ảnh hưởng gián tiếp.

Mỹ là nước xuất khẩu ngô, đậu tương và lúa mì nằm trong top 3 thế giới, bởi vậy chỉ một mức giảm sản lượng nhỏ tại đây cũng có thể tạo sóng trên thị trường hàng hóa kỳ hạn thế giới.

Các chuyên gia kinh tế thuộc viện Nghiên cứu Chính sách lương thực của Mỹ nhận định rằng, giá bánh mỳ ở khu vực Bắc Phi sẽ tăng, giá thịt gà và lợn cở Trung Quốc cũng sẽ tăng theo, tiếp đến là thịt bò, sữa và trứng cũng sẽ tăng giá do ngô và đậu tương là hai thức ăn chính để nuôi các loại gia súc và gia cầm.

Theo đánh giá của các chuyên gia, những quốc gia và khu vực sẽ chịu tác động lớn là Trung Quốc, Ấn Độ - hai nước có dân số đông nhất thế giới và hầu hết các nước Mỹ Latinh.

TạiTrung Quốc, một trong những nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất trên thế giới, giá thịt lợn sẽ tùy thuộc vào thức ăn gia súc được sử dụng.

(T.H – Bloomberg)