menu search
Đóng menu
Đóng

Hạn hán tại Brazil phục hồi lo ngại, đẩy giá cà phê lên đỉnh một năm

12:22 19/02/2014

Cà phê kỳ hạn trên sàn ICE đóng cửa tăng gần 9% với khối lượng giao dịch lớn, lên đỉnh cao nhất một năm trong hôm thứ ba 18/2, do mưa nhẹ gây ra lo ngại về cây trồng thiệt hại bởi hạn hán tại Brazil và các nhà đầu tư tăng cường nắm giữ hàng hóa này.

-         Cà phê arabica đạt mức cao nhất kể từ tháng 1/2013

-         Đường thô tăng gần 3% với khối lượng giao dịch lớn

-         Cacao kỳ hạn trên sàn ICE giảm từ đỉnh hai năm rưỡi

(VINANET) – Cà phê kỳ hạn trên sàn ICE đóng cửa tăng gần 9% với khối lượng giao dịch lớn, lên đỉnh cao nhất một năm trong hôm thứ ba 18/2, do mưa nhẹ gây ra lo ngại về cây trồng thiệt hại bởi hạn hán tại Brazil và các nhà đầu tư tăng cường nắm giữ hàng hóa này.

Đường cũng tăng, trong khi robusta trên sàn Liffe chạm đỉnh 6 tháng và các thị trường cacao thay đổi ít sau khi thị trường Hoa Kỳ chạm đỉnh hai năm rưỡi.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE tăng 12,55 cent hay 8,8%, chốt phiên tại 1,5485 USD/lb, mức tăng cao nhất một ngày kể từ tháng 11/2004. Trước đó hợp đồng này đã chạm 1,5665 USD, tăng 10% và cao nhất kể từ tháng 1/2003.

Hợp đồng này đã tăng 10% trong đầu phiên giao dịch trước khi hầu hết các thương nhân Hoa Kỳ vẫn đang làm việc, thiết lập một giai đoạn lạc quan cho phiên này. Arabica có diễn biến mạnh nhất trong các hàng hóa của chỉ số Thomson Reuters/CoreCommodity CRB ở phiên này cũng như từ đầu năm tới nay.

Hector Galvan, nhà môi giới cao cấp hàng hóa mềm tại RJO Futures, Chicago cho biết giá chuyển động lên cao bao nhiêu thực sự phụ thuộc vào thời tiết như thế này kéo dài bao lâu nếu thời tiết xấu chỉ một thời gian ngán thì có thể tổn thất cà phê ít hơn mọi người nghĩ.

Một thương nhân Hoa Kỳ cho biết các quỹ đang thực hiện vị thế mua vào mới và đóng lại các hợp đồng bán ra dựa trên niềm tin rằng Brazil sẽ không mưa nhiều như nó cần phục hồi sau hạn hán. Việc bán ra của nhà sản xuất ít hơn so với trước đó trong tháng này.

Tổng khối lượng giao dịch vượt trên 66.000 lô, gấp ba mức trung bình một ngày.

Tình trạng hạn hán tại Brazil đã tiếp tục, nhiều người hiện nay tin tưởng rằng sản lượng của nước này sẽ bị hạn chế, dựa trên niềm tin dự báo thâm hụt. Cơ quan dự báo thời tiết của Brazil Somar cho biết mưa nhẹ sẽ tiếp tục sau ba ngày mưa rào phá vỡ tình trạng hạn hán một thời gian dài, mặc dù mưa sẽ giảm ở một số vùng.

Cơ quan khí tượng học Commodity Weather Group tại Hoa Kỳ đã báo cáo rằng thiếu hụt mưa sẽ tiếp tục và cho biết họ có niềm tin thấp trong 16 đến 30 ngày dự báo của mình đối với lượng mưa từ gần bình thường tới mức thấp hơn bình thường.

Thị trường này đã tăng 50% trong ba tháng rưỡi, với phần lớn sự tăng giá thúc đẩy bởi lo ngại về thời tiết hạn hán gây thiệt hại cho cây trồng tại một số nơi của Brazil. Hành động này đã thúc đẩy suy đoán các nhà đầu cơ chuyển sang vị thế mua ròng lần đầu tiên kể từ năm 2011.

Robusta kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe tăng 57 USD hay 3,1% chốt phiên tại 1.875 USD/tấn, sau khi trước đó đạt 1.887 USD, cao nhất kể từ tháng 8.

Các đại lý đường cũng theo dõi thời tiết của Brazil sau 6 tuần ở tình trạng khô hạn và nóng tại khắp các vành đai trồng chính, và Unica, hiệp hội ngành mía đường của nước này cho biết rằng vụ mía đường 2014/15 sẽ bị ảnh hưởng.

Đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa tăng 0,53 cent hay 3,4% lên 16,16 cent/lb. Khối lượng giao dịch tăng trên 262.000 lô, hơn gấp đôi mức trung bình của ngày.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe tăng 11,7 USD hay 2,6% đóng cửa tại 455,9 USD/tấn.

Trong mặt hàng cacao, các thị trường trầm lắng giữ gần đỉnh cao hai năm rưỡi do các đại lý giám sát lượng cacao tới các cảng Bờ Biển Ngà giảm dần.

Giá cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE chốt phiên giảm 8 USD hay 0,3% xuống 2.959 USD/tấn, sau khi đạt đỉnh hai năm rưỡi 2.985 USD, trong khi hợp đồng cacao tháng 5 trên sàn Liffe giảm 6 pound hay 0,3% đóng cửa tại 1.852 pound/tấn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters