menu search
Đóng menu
Đóng

Hàn Quốc: Cắt giảm thuế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài

08:29 27/02/2008
Theo tờ " Thời báo Hàn Quốc" ngày 26/2, chính phủ của tân Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, người vừa tuyên thệ nhậm chức ngày 25/2, sẽ lựa chọn cắt giảm thuế là công cụ hàng đầu nhằm đạt mức tăng trưởng kinh tế cao hơn và thúc đẩy phát triển với kế hoạch dài hạn.
Thông qua việc giảm thuế, Chính phủ Hàn Quốc khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng đầu tư tạo việc làm trong khi thúc đẩy người tiêu dùng tiêu thụ sản phẩm quốc nội. Xuất khẩu, động lực tăng trưởng chủ yếu của Hàn Quốc, dự kiến sẽ giảm trong những tháng tới do giá dầu mỏ trên thế giới tăng và nguy cơ suy thoái kinh tế và những tác động bên ngoài khác của Mỹ.
Dự kiến, chính phủ sẽ cắt giảm thuế từ 20 đến 25% trong 5 năm tới. Hiện nay, các công ty có doanh thu trên 100 triệu won sẽ được giảm thuế thu nhập 25%. Chính phủ cũng có kế hoạch cho phép các công ty khấu trừ 10% cho hoạt động nghiên cứu và phát triển.
Ông Choi Kyung-hwan, thành viên Ủy ban tiếp nhận quyền lực, cho biết cắt giảm thuế là mấu chốt quan trọng để thu hút đầu tư nước ngoài và tạo một môi trường đầu tư thân thiện. Xingapo và đặc khu hành chính Hông Công hiện áp dụng mức cắt giảm thuế thấp hơn Hàn Quốc.
Bộ Tài chính và Kinh tế Hàn Quốc cho biết thuế thu nhập của Hàn Quốc đã tăng từ 3,3% năm 2000 lên 3,4% GDP năm 2004.
Các nước khác đã giảm thuế để thu hút các nhà đầu tư và các công ty nước ngoài. Trong khi đó, ở Hàn Quốc thuế đã trở thành gánh nặng đối với các doanh nghiệp trong những năm gần đây, khiến môi trường đầu tư của nước này kém cạnh tranh hơn.
Giới phân tích cho rằng việc cắt giảm thuế sẽ ảnh hưởng đến chi phí của chính phủ cho các chương trình phúc lợi, nhưng nó sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng cá nhân, hoạt động kinh doanh và tạo việc làm.
Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc, Kang Man-soo, cho biết chính phủ cũng sẽ giảm 10% thuế đối với khí đốt và các sản phẩm liên quan đến dầu mỏ, phù hợp với mục tiêu nới lỏng gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp và hộ gia đình, trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng cao. Tân chính phủ của Hàn Quốc dự định trong 6 tháng cuối năm nay sẽ giảm thuế chuyển nhượng quyền sở hữu bất động sản.
Trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 25/2, tân Thổng thống Lee Myung-bak cam kết đưa ra mô hình cải tổ cơ cấu chính phủ gọn nhẹ, hiệu quả và hướng tới thị trường lớn, nhằm đưa nền kinh tế lên vị trí thứ 7 thế giới. Chính quyền Xơun mới với cơ cấu 15 bộ hy vọng đạt được những mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 5 nằm đầy tham vọng song không ít những khó khăn trước mắt.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam