menu search
Đóng menu
Đóng

Hàn Quốc siết chặt quản lý an toàn thực phẩm

11:25 01/10/2008
Chính phủ Hàn Quốc và Đảng Đại dân tộc (GNP) cầm quyền ngày 28/9 đã nhất trí về một loạt biện pháp nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm, đặc biệt với thực phẩm nhập khẩu.
Nghị sĩ Ahn Hong-joon, phụ trách ủy ban phối hợp chính sách của GNP cho biết có tổng cộng 7 biện pháp tăng cường giám sát an toàn thực phẩm được đề xuất áp dụng trong thời gian tới. Theo đó, chính phủ sẽ áp dụng cơ chế xử phạt nặng đối với những cá nhân và tổ chức vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. Nhà sản xuất sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm khi thực phẩm của họ bị phát hiện nhiễm độc hoặc không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh trong nước hoặc quốc tế. Một trong các biện pháp được xem là mạnh mẽ nhất từ trước đến nay được các nhà lập pháp dự kiến áp dụng là sẽ thu hồi giấy phép hoạt động của doanh nghiệp khi phát hiện sản xuất thực phẩm gây hại hoặc sẽ áp dụng cả hai biện pháp thu hồi giấy phép và buộc đóng cửa nhà máy nếu cơ sở đó bị phát hiện vi phạm hai lần trong vòng hai năm. Những cơ sở này cũng sẽ bị phạt số tiền cao gấp 10 lần lợi nhuận mà họ có thể đạt được.
Cũng theo đề xuất mới, nhà sản xuất bắt buộc phải ghi trên nhãn mác chính của sản phẩm xuất xứ đối với sản phẩm nhập khẩu hoặc nơi sản xuất ở nước ngoài với các sản phẩm của các công ty có chi nhánh ở nước ngoài và dòng chữ này phải in to gấp rưỡi tên thương hiệu, chi nhánh nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Chính phủ cũng sẽ thông báo công khai tên những sản phẩm bị thu hồi trên các phương tiện thông tin đại chúng và thiết lập một hệ thống giúp người tiêu dùng dễ dàng cập nhật thông tin về những mặt hàng nguy hại đến sức khỏe. Chính phủ cũng sẽ tăng tỷ lệ kiểm định bắt buộc với sản phẩm nhập khẩu từ 20% hiện nay lên 30%.
Trong ngày 29/9, GNP chủ trì cuộc họp với các bộ ngành liên quan, trong đó y tế, cơ quan quản lý dược phẩm, thực phẩm, bộ tài chính...để thảo luận chi tiết về các biện pháp cả gói nêu trên.
Hàn Quốc quyết định tăng cường các biện pháp quản lý an toàn thực phẩm sau khi vụ sữa nhiễm melamine ở Trung Quốc bị phát hiện. Tại Hàn Quốc cũng phát hiện ít nhất 2 sản phẩm của hai công ty sản xuất tại Trung Quốc là "Misarang" và "Milk rush" có hàm lượng melamine ở mức nguy hiểm.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam