menu search
Đóng menu
Đóng

Hàng hóa mềm: Đường trên sàn ICE tiếp tục mất giá do nguồn cung dồi dào

11:09 20/09/2012
Giá đường thô kỳ hạn trên sàn ICE có hai ngày sụt giảm mạnh nhất trong ba tháng trong hôm thứ tư, với các đại lý tập trung vào nguồn cung đường toàn cầu và tiến dộ thu hoạch tại Brazil, trong khi sự sụt giảm trong các thị trường hàng hóa bổ sung thêm áp lực xuống giá.

(VINANET) - Giá đường thô kỳ hạn trên sàn ICE có hai ngày sụt giảm mạnh nhất trong ba tháng trong hôm thứ tư, với các đại lý tập trung vào nguồn cung đường toàn cầu và tiến dộ thu hoạch tại Brazil, trong khi sự sụt giảm trong các thị trường hàng hóa bổ sung thêm áp lực xuống giá.

Cà phê arabica cũng giảm do các thị trường hàng hóa tiếp tục thoái lui trong tuần này với chỉ số Thomson Reuters-Jefferies CRB giảm hơn 1% xuống mức thấp nhất hai tuần do giá dầu thô Brent giảm xuống mức thấp nhất 6 tuần.

Giá đường thô kỳ hạn tháng 10 trên sàn ICE đã giảm 0,48 cent hay 2,5% đóng cửa ở mức 18,96 cent/lb, giảm xuống hướng tới mức 18,81 cent thấp hai năm đã chạm tới vào ngày 6/9. Xu hướng giảm giá vẫn tiếp tục từ phiên trước, gây ra hợp đồng này giảm 5,3% trong hai ngày qua, mức giảm 2 ngày mạnh nhất kể từ 22/6.

Các đại lý dự đoán thặng dư đường toàn cầu lớn, đè nặng lên giá và tập trung vào việc thu thoạch tại Brazil và tại Bắc bán cầu.

Stefan Uhlenbrock, một nhà phân tích cao cấp tại F.O. Licht cho biết thời tiết tại Brazil sẽ là một yếu tố quyết định để theo dõi, để xem liệu sản lượng có thể theo kịp tiến độ sau khi bị chậm vào khởi đầu của vụ thu hoạch.

Thomas Kujawa nhà môi giới tại Sucden Financial cho biết sẽ có các báo cáo về vụ mùa dự kiến của Brazil vào tuần này và biểu đồ dường như là chúng tích cực cho việc xuống giá.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Liffe giảm 11,30 USD hay 2% kết thúc ở mức 552,00 USD/tấn.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 trên sàn ICE đã giảm 3,10 cent hay 1,8% đóng cửa ở mức 1,744 USD/lb.

Cà phê  arabica có nguy cơ giảm giá sau khi phục hồi do các nhà đầu tư mua để đóng các giao dịch bán làm giá lên mức cao nhât 7 tuần trong tuần trước.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 11 đóng cửa giảm 7 USD hay 0,3% xuống mức 2.017 USD/tấn.

Giá cacao kỳ hạn tăng nhẹ trong sự giao dịch một chiều sau khi các nhà đầu tư tập trung vào khả năng gián đoạn tăng lên từ việc cải tổ của Bờ Biển Ngà và thị trường này đang đợi việc công bố giá cố định cho nông dân đối với vụ này bắt đầu từ 1/10.

Lo ngại rằng việc cải cách được quản lý không đồng đều sẽ gây ra hỗn loạn trong xuất khẩu cũng nhu tăng buôn lậu ra khỏi nước này.

Giá cacao kỳ hạn tháng 12 trên sàn ICE đã tăng 6 USD hay 0,2% giao dịch 2.538 USD/tấn, trong khi giá cacao kỳ hạn tháng 12 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 9 pound hay 0,6% lên mức 1.642 pound/tấn.

Các nhà buôn cũng đang đợi số liệu nghiền cacao quý 3 - một thước đo quan trọng của nhu cầu – đang được dự đoán triển vọng yếu đi.

Các thương gia cacao tại Bờ Biển Ngà đang đe dọa chặn nguồn cung để buôn lậu nếu không giải quyết một tranh chấp kéo dài với cơ quan thị trường của nước này về chi phí vận chuyển trước khi sang mùa vụ mới trong tháng tới.

Bờ Biển Ngà đã trả hơn 47 tỷ franc CFA (93,54 triệu USD) vào một quỹ dự trữ để bảo vệ chống lại biến động giá do nó thực hiện một sự cải tổ sâu rộng trong lĩnh vực cacao.

Ủy ban cacao và cà phê Quốc gia Cameroom cho biết các công ty nghiền cacao trong nước Cameroon đã mua 5.082 tấn cacao trong tháng 8, tháng đầu tiên của niên vụ 2012/13.

Reuters