menu search
Đóng menu
Đóng

Hàng hóa mềm ngày 29/10: cà phê kỳ hạn giảm xuống mức thấp nhiều năm

11:31 29/10/2013

Cà phê kỳ hạn tại New York và London giảm xuống mức thấp nhiều năm trong hôm 28/10 dưới áp lực điểm yếu theo kỹ thuật, sản lượng toàn cầu lớn và dự đoán các nguồn cung cấp sắp tới lớn.
  
  

-         Cà phê thiết lập mức thấp mới do dự đoán nguồn cung lớn

-         Đường giảm 6% kể từ vụ hỏa hoạn của Brazil do các nguồn cung thay thế

(VINANET) – Cà phê kỳ hạn tại New York và London giảm xuống mức thấp nhiều năm trong hôm 28/10 dưới áp lực điểm yếu theo kỹ thuật, sản lượng toàn cầu lớn và dự đoán các nguồn cung cấp sắp tới lớn.

Đường thô ICE giảm do nhu cầu vật chất yếu và số liệu giao dịch của chính phủ Hoa Kỳ gây thêm lo lắng rằng các nhà đầu cơ sẽ phải bán ra các hợp đồng đã mua của mình và làm giá giảm.

Cacao kỳ hạn trên sàn ICE giảm với thị trường này trong khu vực bán quá nhiều và do thời tiết đã cải thiện ở Bờ Biển Ngà, nước trồng lớn nhất thế giới.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 trên sàn ICE giảm xuống mức thấp mới trong 4 năm rưỡi 1,069 USD/lb trước khi chốt phiên giảm 1,55 cent hay 1,4% xuống 1,0755 USD/lb.

Hector Galvan, nhà môi giới hàng hóa mềm tại RJO Futures, Chicago cho biết “các kỹ thuật viên tiếp tục ngốn hết xu hướng giảm. Khi mức 1,10 USD bị phá vỡ, nó mở cánh cửa để giảm tiếp”.

Thời thiết mưa đang hỗ trợ việc ra hoa tại Brazil, nước trồng cà phê arabica lớn nhất thế giới. Các đại lý dự kiến vụ thu hoạch lớn sắp tới tại Việt Nam, nước trồng robusta lớn nhất thế giới.

Robusta kỳ hạn tháng 1 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 38 USD hay 2,5% xuống 1.500 USD/tấn, sau khi chạm 1.483 USD, mức thấp nhất trong 3 năm.

Mặc dù thặng dư toàn cầu đối với cà phê robusta, dự trữ được chứng nhận dự kiến tiếp tục giảm khi số liệu cập nhật vào hôm 31/10.

Hợp đồng kỳ hạn tháng giêng trên sàn Liffe giao dịch ở mức cộng 8 USD so với kỳ hạn tháng 3, nhưng các đại lý cho biết mức cộng sẽ cần rộng hơn đáng kể để thu hút cà phê phân loại.

Đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa giảm 0,12 cent hay 0,6% xuống 18,91 cent/lb, áp lực bởi báo cáo COT và lo ngại giá tăng gần đây đã làm giảm nhu cầu.

Theo số liệu của chính phủ Hoa Kỳ, các nhà đầu cơ mua ròng hơn gấp đôi các hợp đồng đường thô trên sàn ICE trong tuần kể thúc vào 1/10.

Mặc dù số liệu bị chậm bởi chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa một phần, nó đã gây ra lo lắng cho các nhà đầu tư rằng các nhà đầu cơ sẽ phải bán để đóng lại các hợp đồng đó.

Mức thấp nhất ba năm thiết lập trong tháng 7 đã làm tăng nhu cầu mà đã chậm lại đối mặt với giá đang tăng.

Giá đường đã xóa đi mức tăng được thấy do tin tức một vụ hỏa hoạn tại kho hàng của Copersucar tại Santos, Brazil, nâng hợp đồng này lên mức cao một năm 20,16 cent/lb vào 18/10.

Một nhà phân tíc đã giảm ước tính sản lượng xuất khẩu tại Brazil niên vụ 2013/14 do tác động của vụ cháy ở Santos và lo ngại mưa nhiều, mặc dù bất cứ sự thâm hụt sản lượng từ Brazil được bù trừ baoir các nước khác gồm Ấn Độ và Thái Lan.

Hợp đồng giao ngay trên sàn ICE theo hướng tháng tăng mạnh nhất trong một năm qua. Đường trắng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Liffe giảm 3,60 USD hay 0,7% chốt phiên ở mức 499,70 USD/tấn.

Đối với cacao, hợp đồng kỳ hạn tháng 12 trên sàn ICE đóng cửa giảm 29 USD hay 1,1% xuống 2.684 USD/tấn do áp lực kỹ thuật và thời tiết thu hoạch thuận lợi tại Bờ Biển Ngà.

Chỉ số sức mạnh tương đối 14 ngày của hợp đồng giao ngay đã gần mức mua quá nhiều 70 trong khoảng 3 tuần.

Mặc dù mất giá trong này hôm nay, giá giao ngay vẫn không xa mức cao hơn 2 năm 2.780 USD do dự đoán nguồn cung thâm hụt và nhu cầu mạnh.

Các đại lý phi thương mại đã tích lũy trong thị trường cacao, thúc đẩy tăng giá mạnh. Hợp đồng giao ngay trên sàn ICE theo xu hướng tăng tháng thứ 5 liên tiếp.

Cacao kỳ hạn tháng 3 tại London đã giảm 17 pound, gần 1% chốt phiên ở mức 1.701 pound/tấn.

Reuters