menu search
Đóng menu
Đóng

Hãng thép hàng đầu của Nga có thể tăng xuất khẩu để chống lại trừng phạt

22:59 18/11/2014
Giám đốc tài chính của Severstal CHMF.MM, nhà sản xuất thép lớn thứ hai của Nga, cho biết có thể tăng xuất khẩu để chống lại tác động của các biện pháp trừng phạt của phương Tây – đã ảnh hưởng tới thị trường nội địa của Nga.

(VINANET) - Giám đốc tài chính của Severstal CHMF.MM, nhà sản xuất thép lớn thứ hai của Nga, cho biết có thể tăng xuất khẩu để chống lại tác động của các biện pháp trừng phạt của phương Tây – đã ảnh hưởng tới thị trường nội địa của Nga.

Severstal từ trước tới nay vẫn tập trung vào thị trường nội địa. Nhưng khi các lệnh trừng phạt khiến cho các ngân hàng trong nước khan hiếm vốn bằng USD và làm cho nhiều công ty khó khăn trong việc tiếp cận các khoản vay quốc tế, buộc hãng này phải vươn ra thị trường nước ngoài.

Giám đốc tài chính của Severstal, Alexey Kulichenko nói với Reuters bên lề của cuộc họp các nhà đầu tư của họ ở London rằng  "Việc khó tiếp cận các nguồn vốn vay ảnh hưởng tới sự phát triển của nền kinh tế Nga phát triển, và điều đó ảnh hưởng tới tiêu thụ thép".

"Đây là thị trường cốt lõi của chúng tôi và chúng tôi muốn nó phải mạnh mẽ. Tuy nhiên, nếu thấy cơ hội xuất khẩu chúng tôi có thể phân chia khối lượng hàng hóa giữa các thị trường trong và ngoài nước một cách nhanh chóng."

Nền kinh tế của Nga dự báo sẽ trì trệ trong hai năm tới, theo dự báo Ngân hàng Thế giới. Thị trường Nga chiếm 68 % doanh thu quý thứ ba của Severstal so với 46% một năm trước, trước khi bán hai nhà máy ở Hoa Kỳ

Gia tăng trong xuất khẩu của Nga sẽ tăng thêm áp lực cho thị trường thép toàn cầu đang ảm đạm do  nước sản xuất hàng đầu - Trung Quốc đã giảm mạnh xuất khẩu, khiến giá thép quanh quẩn ở mức thấp 4 năm

Kulichenko nhận định Severstal cũng sẽ là đối thủ cạnh tranh với Trung Quốc, bởi giá thép của họ chỉ khoảng 280 USD/tấn so với khoảng 400 USD ở Trung Quốc.

Đồng rouble cũng đã mất khoảng một phần tư giá trị so với đồng USD trong năm 2014, làm cho sản phẩm xuất khẩu của Nga có thể cạnh tranh tốt hơn trên thị trường thế giới.

Severstal đang tìm kiếm thị trường nước ngoài đem lại lợi nhuận tốt nhất, đặc biệt là sau khi Hoa Kỳ hủy bỏ một thỏa thuận theo đó miễn trừ cho các nhà sản xuất thép của Nga khỏi mức thuế cao.

Cái gọi là "thỏa thuận tạm thời" đã bị hủy bỏ vào tháng 10. Severstal đang đối mặt với việc bị Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá 73,59% và đang nghiên cứu khả năng kiện lại quyết định này.

Kulichenko nói,  "với thỏa thuận tạm thời bị hủy bỏ, thị trường này sẽ không còn hấp dẫn. Chúng tôi sẽ mất khoảng 30 USD - 50 USD cho mỗi tấn khi vận chuyển đến các thị trường khác. Đó sẽ là cơ sở pháp lý để chúng tôi kháng kiện vụ này ".

Ông nói thêm, Severstal có vốn tốt và không có nhu cầu với bất cứ khoảng tái cấp vốn nào trước năm 2017.

Ngọc Anh

Nguồn: Vinanet/Reuters