menu search
Đóng menu
Đóng

Hàng triệu ha lúa Đông Nam Á bị đe dọa bởi thủy điện

10:15 09/09/2013
Các nhà khoa học cho biết việc tăng cường xây dựng các đập thủy điện sẽ gây ảnh hưởng xấu hoặc thậm chí có thể xóa sổ hàng triệu ha đất trồng lúa ở Đông Nam Á, bao gồm cả khu vực sông Mêkông, nơi sản xuất khoảng 24 triệu ha lúa mỗi năm.

(VINANET) – Một số chính phủ Đông Nam Á rất chú trọng đầu tư xây dựng các đập thủy điện ở các con sông lớn trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu điện ngày càng gia tăng của khu vực và Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết việc tăng cường xây dựng các đập thủy điện sẽ gây ảnh hưởng xấu hoặc thậm chí có thể xóa sổ hàng triệu ha đất trồng lúa ở Đông Nam Á, bao gồm cả khu vực sông Mêkông, nơi sản xuất khoảng 24 triệu ha lúa mỗi năm.

Theo nhà báo Anh Tom Fawthrop, Lào và Campuchia đang có kế hoạch xây dựng khoảng 11 đập thủy điện đểbán điện sang Thái Lan và Trung Quốc. 4 đập thủy điện đã được xây dựng trên con sông Mêkông đoạn chảy qua Trung Quốc, và một đập ở hạ lưu sông nơi chảy qua Lào (tỉnh Xayaburi) đang được xây dựng.

Những đập thủy điện này sẽ ảnh hưởng tới việc trồng lúa của khoảng 10 triệu nông dân nằm ở các quốc gia Lào, Thái lan, Campuchia, Việt Nam và Myanmar.

(T.H – Oryza)