menu search
Đóng menu
Đóng

IMF: Kinh tế Châu Á có thể bắt đầu phục hồi từ nửa cuối 2009.

16:36 25/11/2008
Châu Á đang đối mặt với nguy cơ kinh tế suy giảm mạnh, do kinh tế toàn cầu đã bước vào suy thoái và chỉ có hành động kiên quyết mới có thể duy trì được ổn định tài chính và hỗ trợ cho kinh tế khu vực này phát triển. Đó là khuyến cáo mà Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra trong báo cáo "Triển vọng kinh tế khu vực Châu Á-Thái Bình Dương" công bố ngày 24/11. IMF cho rằng nhịp độ tăng trưởng của kinh tế Châu Á sẽ giảm mạnh cùng với toàn thế giới, do xuất khẩu giảm và do các hoạt động kinh tế trong nước chịu tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Theo IMF, kinh tế Châu Á về cơ bản có thể bắt đầu phục hồi từ nửa cuối 2009. Tuy nhiên, kinh tế toàn cầu có thể suy thoái nghiêm trọng hơn dự báo và tình hình tài chính khó khăn hiện nay có thể tác động mạnh tới xuất khẩu và tài chính của các nước trong vùng. Hiện vẫn chưa rõ liệu kinh tế các nước trong vùng có đủ khả năng chống chọi với tình hình này hay không. Mặc dù kinh tế Châu Á về cơ bản là mạnh, nhờ dự trữ ngoại tệ cao và chính sách kinh tế vĩ mô được cải thiện, nhưng khu vực này vẫn đang chịu tác động mạnh của khủng hoảng, do quan hệ chặt chẽ về thương mại và tài chính với phần còn lại của thế giới.
IMF kêu gọi các nước trong vùng tập trung chính sách tài chính vào ngặn chặn sự lây lan của khủng hoảng tín dụng toàn cầu, bằng cách bảo vệ hệ thống tài chính và duy trì điều kiện tín dụng của mình. IMF cho rằng, do lạm phát về cơ bản sẽ dịu bớt trong thời gian ngắn hạn sắp tới, nên phần lớn các nước Châu Á có thể nới lỏng chút ít chính sách tài chính để ngăn chặn đà suy thoái. Một số nước mà tình hình tài chính đã cải thiện trong những năm gần đây có thể thực hiện các biện pháp khuyến khích tài chính để kích thích sản xuất. Tuy nhiên đối với những nước mà tình hình tài chính còn có vấn đề, thì điều quan trọng là phải tính tới ổn định tài chính trung hạn.

Nguồn:Vinanet