menu search
Đóng menu
Đóng

Indonesia muốn thỏa thuận nguồn cung cấp cho nhà máy luyện trước khi Newmont khôi phục xuất khẩu

16:18 29/08/2014
Một quan chức bộ khai thác mỏ cho biết Indonesia muốn tập đoàn khai thác đồng Newmont Mining Corp và Freeport-McMoRan Inc đạt được một thỏa thuận về nguồn cung cấp quặng cho một nhà máy luyện sắp tới trước khi cho phép Newmont khôi phục xuất khẩu.

(VINANET) – Một quan chức bộ khai thác mỏ cho biết Indonesia muốn tập đoàn khai thác đồng Newmont Mining Corp và Freeport-McMoRan Inc đạt được một thỏa thuận về nguồn cung cấp quặng cho một nhà máy luyện sắp tới trước khi cho phép Newmont khôi phục xuất khẩu.

Newmont trụ sở tại Hoa Kỳ rút hồ sơ của trọng tài quốc tế chống lại chính phủ Indonesia trong tuần này, cho thấy một đột phá có thể trong tranh chấp 7 tháng đã làm ngừng xuất khẩu.

Newmont đã tuyên bố bất khả kháng tại mỏ của họ ở Indonesia trong tháng 6 và sau đó đã nộp đơn cho trọng tài trong tháng 7, và có một tranh chấp với chính phủ về thuế xuất khẩu đã ấn định trong tháng 1 mà các thợ mỏ cho biết xung đột với hợp đồng khai thác của họ.

Việc đánh thuế là một phần hành động của chính phủ để phát triển các cơ sở xử lý quặng trong nước, sẽ mang lại cho Indonesia lợi nhuận lớn hơn từ các nguồn khoáng sản của mình.

Các giám đốc điều hành ngành khai thác mỏ ở Indonesia đã do dự trước một ý tưởng về phát triển ngành công nghiệp chế biến và xây dựng các nhà máy luyện với lý do thiếu điện và cơ sở hạ tầng tại các vùng sâu xa ở các mỏ.

Cả hai công ty Freepor và Newmont, cùng nhau chiếm 97% sản lượng đồng của Indonesia, trước đó đã tranh luận xem họ nên được miễn thuế - đang ở mức 25% và tăng lên tới 60% vào nửa cuối năm 2016 - trước khi cấm xuất khẩu toàn bộ quặng trong năm 2017.

Nhưng chi nhánh Freeport ở Indonesia đã khôi phục xuất khẩu trong đầu tháng này sau khi được giảm một nửa mức thuế, do họ xây dựng một nhà máy luyện và sau khi ký kết văn bản ghi nhớ với chính phủ trong tháng 7.

Freeport đã bắt đầu công việc ban đầu để xây dựng một nhà máy luyện ở Indonesia và đang tìm kiếm các địa điểm tiềm năng để xây dựng dự án 2,3 tỷ USD. Hôm 27/8, Freeport đã từ chối bình luận nhưng đã tuyên bố trước đây rằng dự án này cũng có thể liên quan tới Newmont.

Newmont có thể không thể đưa ra bình luận ngay lập tức trong hôm 27/8. Newmont cho biết trong một tuyên bố hôm 26/8 rằng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sẽ không có hiệu quả kinh tế nếu xây dựng một nhà máy luyện riêng của hãng.

Newmont cũng có các thỏa thuận cung cấp quặng có điều kiện với hai công ty của Indonesia, hai công ty này có kết hoạch xây dựng nhà máy luyện đồng riêng của họ tại Indonesia.

Các quan chức chính phủ đã tuyên bố trước đó rằng Newmont đã đồng ý trả thuế xuất khẩu mà không đưa ra một con số chính xác, nhưng nói thêm rằng cần thiết phải tăng thuế tài nguyên.

Yoesrawan Galang, chủ tịch công đoàn công nhân Newmont ở Indonesia cho biết các biên bản ghi nhớ giữa Newmont và chính phủ có thể được kết luận trong tuần tới, ông bổ sung thêm sản lượng có thể quay lại mức 100% công suất vào giữa tháng 10. Dự trữ quặng đồng của Newmont khoảng 80.000 tấn.

Trước khi các quy định xuất khẩu mới, dự báo tổng sản lượng quặng đồng của Newmont từ các mỏ của nó ở Indonesia sẽ là 110.000 tới 125.000 tấn trong năm nay.

Một quan chức bộ thương mại hôm 27/8 cho biết bộ này vẫn chưa nhận được giới thiệu từ bộ khai thác mỏ để cấp giấy phép xuất khẩu quặng đồng cho Newmont.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters