menu search
Đóng menu
Đóng

Inđônêxia lo ngại Trung Quốc bán phá giá giầy dép

08:30 12/02/2009

Inđônêxia hiện đang lo ngại các sản phẩm giầy dép của Trung Quốc sẽ tràn ngập thị trường nước này, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã làm giảm mạnh nhu cầu hàng hóa ở Mỹ và châu Âu.

Ngày 10/2, ông Eddy Widjarnako, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất giầy dép Inđônêxia (Aprisondo) cho biết ông rất lo ngại vì Trung Quốc có thể bán phá giá hàng xuất khẩu của họ tại tất cả các nước, trong đó có Inđônêxia. Theo ông Eddy, các nhà sản xuất giầy dép Trung Quốc có thể bán tháo hàng của mình vì chủ trương của Chính phủ Trung Quốc cho phép họ có thể hạ giá 17% tất cả các mặt hàng xuất khẩu. Thậm chí nếu các nhà sản xuất giầy dép Trung Quốc có thể bán hàng với giá bị thua lỗ ở nước ngoài, họ vẫn được phép hạ giá như vậy. Ông cũng cho biết đến nay, phần lớn giầy dép Trung Quốc đã được nhập lậu vào Inđônêxia qua các cảng nhỏ và không có khai báo, hoặc dùng giấy tờ khai man. Hơn nữa, giầy dép Trung Quốc thường rất đa dạng, từ giầy da đến da pha với chất dẻo, hoặc vải bạt, do đó rất phức tạp khi đánh thuế. Ông hy vọng ngành hải quan sẽ thận trọng khi thanh tra hàng hóa giầy dép nhập khẩu.

Ông Eddy hoan nghênh quyết định của chính phủ Inđônêxia chỉ mở 5 cảng cho hàng hóa nước ngoài nhập vào nước này, kể cả hàng giầy dép, nhằm giảm bớt số vụ buôn lậu vì như vậy sẽ giúp cho ngành sản xuất giầy dép Inđônêxia tăng trưởng. Ông cho biết số hãng sản xuất giầy dép ở Inđônêxia đã giảm từ 600 xuống còn 300 đơn vị. Tuy nhiên, số công ty còn tồn tại có thể cạnh trạnh được với Trung Quốc và Việt Nam.

Thị trường trong nước đối với giầy dép Inđônêxia vẫn rất có tiềm năng với doanh số tới 25 nghìn tỷ rupiah/năm và nếu chính phủ có thể giúp ngăn chặn nạn buôn lậu và phát động chiến dịch mua hàng nội địa thì doanh thu của ngành có thể tăng thêm 5 nghìn tỷ rupiah/năm.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam