menu search
Đóng menu
Đóng

Iran sẽ phát hành loại giấy bạc mới có mệnh giá cao hơn

08:39 28/02/2008
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran (ICB), Thamasb Mazaheri, cho biết Iran dự kiến vào tháng 7/08 sẽ phát hành đồng giấy bạc có mệnh giá 100.000 rial (khoảng 10 USD), cao gấp đôi so với loại giấy bạc được phát hành gần đây nhất, giữa lúc nền kinh tế của quốc gia Hồi giáo này đang đối mặt với tỷ lệ lạm phát hai con số.
Loại giấy bạc 50.000 rial, được phát hành gần đây nhất vào tháng 3/07, mang bài trí kỷ niệm hoài bão hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Trước đó, ICB cũng đã phát hành loại giấy bạc có mệnh giá 20.000 rial vào tháng 2/04. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ giấy bạc mới sắp tới sẽ có bài trí như thế nào, nhưng tất cả các loại giấy bạc hiện đang lưu hành tại Iran đều mang ảnh của nhà sáng lập cách mạng Iran Ayatollah Ruhollah Khomeini.
Hiện tại, nhiều giao dịch kinh doanh ở Iran vẫn được thực hiện với đồng giấy bạc chuẩn 10.000 rial, có nghĩa là việc thanh toán cần một khối lượng tiền mặt rất lớn. Vấn đề này ngày càng trở nên trầm trọng hơn khi lạm phát leo thang, mà nhiều nhà kinh tế cho rằng nguyên nhân là do các chính sách kinh tế rộng mở của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad gây ra.
Ông Ahmadinejad bị cáo buộc đã làm gia tăng lạm phát bằng cách bơm một khối lượng tiền khổng lồ vào nền kinh tế nhằm cung cấp tài chính cho các dự án cơ sở hạ tầng địa phương mà ông đã cam kết.
Trước đó, ông Mazaheri cũng cảnh báo về tình hình giá cả, đồng thời nói rằng các chỉ số hiện nay là đáng lo ngại và đây sẽ là một trong những quan tâm chủ chốt của chính phủ. Hãng thông tấn Mehr của Iran dẫn lời ông Mazaheri cho hay, khi các kế hoạch kinh tế được đưa ra với tỷ lệ lạm phát chỉ ở mức 8%, nhưng chỉ số này dự kiến sẽ đạt 20% trong nay mai, và điều này hẳn sẽ là vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên, Tổng thống Ahmadinejad khẳng định chính phủ của ông sẽ làm tất cả những gì có thể để kiểm soát giá cả trong nước.

Nguồn:AFP