menu search
Đóng menu
Đóng

Kenya giảm dự báo sản lượng chè và cà phê năm 2010 bởi thời tiết lạnh

15:13 22/06/2010
 

Thời tiết lạnh đã làm giảm sản lượng chè và cà phê của Kenya buộc các quanh chức trong ngành ở nền kinh tế lớn nhất đông Phi phải hạ dự báo sản lượng của lĩnh vực quan trọng này.

Ông Romano Kiome, thư ký thường trực của Bộ Nông nghiệp, cho biết sản lượng chè sẽ tăng từ 5 – 10% so với năm 2009, giảm so với dự báo tăng 15% đưa ra trước đó.

Quốc gia xuất khẩu chè đen số 1 thế giới đã sản xuất 315 triệu kg chè trong năm 2009, giảm so với mức kỷ lục 345 triệu kg của năm trước đó.

“Chúng tôi dự báo giảm bởi thời tiết quá lạnh và chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm”, ông nói với Reuters.

Chè là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ 2 của Kenya sau rau hoa quả.

Kiome nói, giá chè thế giới vẫn vững ở mức cao trong thời gian tới sẽ hỗ trợ cho người trồng chè Kenya. Nhưng ông cảnh báo nếu thời tiết lạnh, thường từ tháng 6 tới tháng 8, sẽ kìm hãm sự phát triển của cây chè và sản lượng có thể giảm hơn cả dự báo đưa ra trên đây.

“Chúng tôi hy vọng thời tiết sẽ ấm hơn trong tháng 7, nhưng nếu thời tiết lạnh hơn, chúng tôi sẽ phải tiếp tục điều chỉnh giảm sản lượng”, Kiome nói.

Về cà phê, Kiome cho biết mức giảm sản lượng sẽ không nghiêm trọng như chè bởi sức chịu đựng dẻo dai của loại cây này. Tuy nhiên, sản lượng cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng nếu thời tiết lạnh đúng vào dịp cây ra hoa. Cây cà phê sẽ không thể ra hoa nếu trời quá lạnh. “Sản lượng có thể sẽ không đạt 50.000 tấn trong năm nay, so với 56.000 tấn dự báo trước đó”.

Cà phê ở Kenya được trồng chủ yếu ở các vùng đất cao và vì thế chất lượng rất tốt. Dù là một nước sản xuất nhỏ, với sản lượng trung bình 50.000 tấn mỗi năm, nhưng Kenya lại là một trong số những nước trồng cà phê được các nhà rang xay theo dõi chặt chè và tìm kiếm hàng liên tục.

Dù thời tiết lạnh sẽ ảnh hưởng tới sản lượng chè và cà phê nhưng Kiome cho rằng toàn bộ ngày nông nghiệp nước này sẽ vẫn tăng trưởng tốt, khoảng 2,5 – 4%.

 (Nguyễn Hằng)