menu search
Đóng menu
Đóng

Khủng hoảng đã lan đến ngành luyện kim toàn cầu

10:28 12/11/2008
KHTCTG đã lan đến ngành luyện kim. Những tuần gần đây, các tập đoàn luyện kim lớn trên thế giới, trong đó ở Nga và Ucraina đã tuyên bố giảm sản lượng.
 
Ngày 05 tháng 11 vừa qua, Tổng giám đốc hãng thép Arcelor Mittal, một hãng có tiếng trên thế giới, Ô. Lakshmi Mitall cho biết, quý IV/2008, sản lượng thép của hãng này trên thế giới sẽ giảm 30%, ở Pháp và Bỉ giảm tới 50%. Trước đó, hãng dự đoán sx thép của họ chỉ giảm 15%. Ngoài ra, năm 2009, hãng sẽ giảm vốn đầu tư xuống một nửa.
 
Cuối tháng 10, Công ty Vale của Brazin thông báo giảm  10% sản lượng quặng sắt. Các nhà luyện thép Nhật bản đã lên kế hoạch cả năm về giảm sx nguyên liệu.
 
Các cơ sở sx đồng cũng trong tình trạng trên. Hãng sx đồng Pucobre của Chile tuyên bố vì giảm sx, nên lợi nhuận ròng 9 tháng qua giảm 41,8%. Hãng Southem Copper của Mỹ cho biết, trong quý III lợi nhuận giảm 33,5%,  do lượng hàng bán được ít, chi phí sx cao.Các hãng luyện nhôm cũng rơi vào tình trạng khó khăn. Tập đoàn luyện nhôm nổi tiếng Aluminum Corp China (Chalco) của Trung Quốc đã lên kế hoạch giảm sx tới 18%. Tháng 07 vừa qua, Chalco và 19 cơ sở luyện nhôm của TQ đã thỏa thuận giảm 10% sản lượng.
  
Khủng hoảng trong ngành luyện kim đã lan đến Nga và Ucraina. Liên hợp sx nhôm Zaporozhky (ZAlK) duy nhất của Ucraina đã tuyên bố ngừng sx vào 4/11 vừa qua.Trước đó, liên hợp nhôm Deripaski ở Chernogori cũng gặp khó khăn do khủng hoảng. Chế biến quặng của liên hợp này giảm 10%; còn sau này, sx có thể phải tạm ngừng.
 
Ở Nga,  tại các nhà máy  Severstalj và liên hợp luyện kim Magnitorsky (Magnitka) sản lượng đã bị giảm. Hãng Nornikel  đang xem lại chương trình đầu tư của mình và giảm 10% chỗ làm  việc tại văn phòng ở Matxcơva. Công ty luyện đồng của Nga đã tạm ngừng những dự án đầu tư năm 2009 và rút chi phí sản xuất tới mức thấp nhất.
 
 Nguyên nhân giảm sản xuất tại ngành luyện kim ở các nước cũng như tại Nga do chi phí đầu vào cao và giá thành phẩm bán ra thấp. Tại thời điểm 05/11, giá Niken giảm 4,7% (mức 12 300 USD/tấn); giá nhôm giảm 0,8% (2091-/t); đồng-5,4% (4070-/t). Đây là giá thấp nhất kể từ 03 năm trở lại đây. Từ đầu năm đến nay, giá đồng đã hạ 40%. 
 
Giá thép, nhôm, niken, đồng cũng như các loại hàng hóa khác, phụ thuộc vào nhu cầu tiêu thụ.  Nhu cầu này gần đây đã bị giảm do hậu quả KHTCTG. Tốc độ tăng trưởng GDP ở các nước cũng bị chậm lại.. Mấy năm qua, ở Trung Quốc, nhu cầu thép tăng một cách ổn định. Nhưng năm nay, tăng trưởng kinh tế của nước này bị chậm lại; từ 11,9% năm 2007 xuống 10,4% vào quý I/2008 và 10,1% quý II năm nay. Trong vòng 1 tuần (20-26/10), giá quặng sắt ở TQ giảm 9,8%. Theo các nhà kinh tế, nếu trong vòng 03 tháng giá quặng bị giảm như thế, thì giá thành 01 tấn quặng  sắt bị giảm 40%. Trong khi đó, các chi phí sx của ngành luyện kim TQ  trong 9 tháng qua đã tăng hơn 63%.
 
 Nói tóm lại, khi KHTCTG chưa kết thúc, nhu cầu thị trường và giá nguyên liệu sẽ giảm. Điều đó cũng có nghĩa là sx tiếp tục bị co hẹp và nạn thất nghiệp tăng.

Nguồn:Internet