menu search
Đóng menu
Đóng

Khủng hoảng tài chính ảnh hưởng tới thị trường thuỷ sản thế giới

11:14 01/12/2008
Giá tôm trên thị trường thế giới – đã giảm mạnh trong thời gian gần đây do khủng hoảng tài chính toàn cầu - chắc chắn sẽ còn giảm hơn nữa từ nay tới cuối năm.
Theo Tổ chức Nông – Lương Liên Hiệp Quốc (FAO), nhu cầu nhập khẩu tôm vào Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nhật Bản chắc chắn sẽ giảm, do vậy giá sẽ không thể tăng lên trong những tháng tới.
Trong thời gian gần đây, trong khi thị trường tôm Nhật bản và Mỹ suy yếu thì thị trường EU vẫn tương đối ổn định. Tuy nhiên nay thị trường tôm EU cũng bắt đầu có dấu hiệu suy yếu.
Khối lượng tôm nhập vào EU giảm 10% trong nửa đầu năm 2008, xuống 337.600 tấn.
Theo Hiệp hội các nhà Xuất khẩu Thuỷ sản Ấn Độ,  chỉ riêng Pháp có thể vẫn duy trì tăng mua tôm, còn lại các nước như Italia và Tây Ban Nha đều giảm mạnh lượng mua vào.
Trong bối cảnh giá tôm vẫn thấp và nhu cầu giảm, sản lượng cả tôm tự nhiên và tôm nuôi dự kiến sẽ đều giảm sút, vì nhiều nước châu Á và một số nước sản xuất ở Trung và Nam Mỹ đang cắt giảm sản lượng.
Trong khi Ấn Độ chỉ mới bắt đầu nuôi tôm thẻ chân trắng (vannamei) thì các nước như Thái Lan lại đang cắt giảm sản lượng loại tôm này và chuyển sang nuôi tôm hùm đen. Người nuôi tôm ở Thái Lan cho biết trong khi nuôi tôm thẻ chân trắng ngày càng thu được ít lợi nhuận trong bối cảnh hiện nay thì nuôi tuôm hùm đen có lãi hơn nhiều.
Giá mức cũng tiếp tục duy trì ở mức thấp do lượng mua vào của khách hàng Nhật bản thấp, và ngành đánh bắt mực của Áchentina liên tục giảm giá bán. Tình hình này dự kiến sẽ còn kéo dài tới đầu năm 2009.
Triển vọng sản lượng thuỷ sản thế giới năm 2009 sẽ không tăng mạnh vì nhu cầu giảm và giá thấp.
Lexisnexis

 

Nguồn:Vinanet