menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh tế Nga sẽ bị tác động nặng nề nhất trong năm 2009

09:01 24/11/2008
Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin nhận định kinh tế Nga sẽ bị tác động nặng nề nhất trong năm 2009, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, song sẽ hồi phục vào năm 2010.
Phát biểu trước báo giới bên lề cuộc họp của Đảng Nước Nga Thống nhất (URP) ngày 20/11, ông Kudrin cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay, vốn đã trở thành một cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, sẽ lên đến đỉnh điểm trong năm 2009. Ông nói: "Nhu cầu của thị trường quốc tế về các hàng hóa Nga, nhất là kim loại, hóa chất và lúa mì, sẽ giảm trong năm 2009, nhưngsẽ hồi phục trở lại vào năm 2010".
Bộ trưởng Kudrin cho hay trong năm 2009, Nga sẽ phải sử dụng đến nguồn dự trữ ngoại tệ kiếm được từ dầu mỏ và năm 2009 sẽ là năm bị ảnh hưởng tồi tệ nhất bởi khủng hoảng trong 10 năm qua. Các biện pháp tài chính đã được Thủ tướng Vialdimir Putin cam kết sẽ tiêu tốn đến 550 tỷ rúp (20 tỷ USD), nhưng sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nga. Theo ông Kudrin, ngân sách 2009 của Nga sẽ thâm hụt ở mức 1% GDP, năm thâm hụt đầu tiền trong nhiều năm qua.
Trước đó, cũng tại cuộc họp của URP, Thủ tướng Putin cam kết rằng Nga sẽ nổi lên mạnh hơn từ cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay, bắt nguồn từ Mỹ. Đồng USD ngày càng sụt giá và những bất ổn trên thị trường cho vay thế chấp dưới tiêu chuẩn ở Mỹ đã gây ra một loạt phản ứng theo chuỗi, làm chao đảo hệ thống tài chính thế giới cũng như làm mất lòng tin toàn cầu vào thị trường Mỹ. Trong khi đó, việc đa dạng hóa nền kinh tế quốc dân còn thấp cũng như tính hiệu quả chưa cao và sự phát triển chưa đẩy đủ của hệ thống tài chính Nga đã làm cho nền kinh tế nước này "phụ thuộc quá mức vào các nhân tố toàn cầu".
Tuy nhiên, Thủ tướng Putin nhấn mạnh Nga đã có sự chuẩn bị trước khá tốt để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay, nhờ có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và dự trữ ngoại tệ khổng lồ kiếm được từ xuất khẩu dầu mỏ trong suốt thời gian 2 nhiệm kỳ tổng thống của ông.
Dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Trung ương Nga (RCB) trong tuần qua đã giảm gần 22 tỷ USD khi chính phủ đưa ra chính sách ngăn chặn nguy cơ sụt giá mạnh của đồng rúp trước tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tính đến ngày 14/11, dự trữ ngoại tệ của Nga đã giảm xuống mức 475,4 tỷ USD. Trong hai tháng 9 và 10/08, RCB đã chi tổng cộng 57,5 tỷ USD để ổn định đồng rúp.

Nguồn:Internet