menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh tế thế giới tăng chậm lại ảnh hưởng tới ngành thực phẩm

14:10 31/03/2008
Kinh tế toàn cầu suy yếu sẽ chỉ gây ảnh hưởng chút ít tới các thị trường thực phẩm và năng lượng, song sức ép lạm phát giá nông sản kéo sẽ còn đè nặng trong một thời gian dài.
 Giá hàng hoá nhẹ - như cà phê, cacao, mía đường, ngũ cốc…- đã tăng kể từ cuối năm 2007, chủ yếu do các quỹ đầu tư và đầu cơ chuyển hướng sang đầu tư vào hàng hoá với dự báo nhu cầu sẽ tăng lên mà nguồn cung ngày càng khan hiếm. Cơ sở của dự đoán này là nhiều mặt hàng nhẹ, như mía và ngũ cố, ngày càng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nhiên liệu sinh học cũng như làm lương thực thực phẩm.
Lex Hoogduin, nhà kinh tế học hàng đầu của hãng Robeco, nhận định nhu cầu nông sản sẽ còn tiếp tục tăng lên, trong khi quỹ đất nông nghiệp có hạn.
Tuy nhiên, nếu kinh tế Mỹ suy thoái làm cho nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu chậm lại trong năm nay, điều đó sẽ tác động tới các thị trường nông sản và năng lượng, dù không quá mạnh và sẽ chỉ có tính chất tạm thời.
Về phía mình, ông Francisco Blanch, giám đốc phụ trách nghiên cứu hàng hoá toàn cầu của hãng Merrill Lynch thì cho rằng nhu cầu dầu sẽ tiếp tục tăng bất chấp kinh tế Mỹ suy thoái.
Tuy nhiên, việc tăng nhu cầu hàng hoá nhẹ dùng  làm lương thực thực phẩm và năng lượng, nhất là ở những nền kinh tế mới nổi, sẽ làm gia tăng sức ép lạm phát dài hạn, buộc các ngân hàng trung ương phải tiếp tục theo đuổi chính sách thặt chặt tiền tệ, và phải ra tay mạnh mẽ bởi lạm phát cực kỳ nguy hiểm tới kinh tế của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, chỉ có chính sách tiền tệ thắt chặt thì vẫn chưa đủ để kiểm soát lạm phát giá, nhất là ở những nền kinh tế đang phát triển, nơi mà những người nghèo nhất bị khốn khổ nhất bởi giá thực phẩm tăng.

Nguồn:Vinanet