menu search
Đóng menu
Đóng

Lào: Các ngành kinh tế mũi nhọn lao đao bởi khủng hoảng toàn cầu

14:26 06/03/2009
Theo Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Lào, Somsavat Lengsavad, nền kinh tế Lào đang trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới, do đó, không thể tránh khỏi những ảnh hưởng xấu của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và đến lúc này, có thể nhận diện rõ nhất sự tác động đó đối với các ngành kinh tế mũi nhọn.
Năm 2008, kim ngạch xuất khẩu đồng giảm 60%, do giá giảm 40%; điện giảm gần 30%; hàng may mặc giảm 10%. Riêng cà phê, do tác động xấu từ khủng hoảng tài chính toàn cầu trong những tháng cuối năm, xuất khẩu năm 2008 giảm 18%. Do giá ngô xuất khẩu xuống thấp, thị trường tiêu thụ không ổn nên Lào hiện còn tồn đọng 1.000 tấn ngô. Trong 3 tháng đầu tài khóa 2008, xuất khẩu của nước này giảm 41,22%. Trong khi đó, nhập khẩu giảm không đáng kể, khiến cán cân xuất nhập khẩu mất cân đối. Giá nhập khẩu điện tăng 7%, giá hàng hoá sử dụng cho dụng cho các dự án đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài tại Lào tăng 5%.
Năm 2008, lương khách du lịch đến Lào là 1,6 triệu lượt người, thấp hơn mục tiêu 1,8 triệu lượt người đã đề ra, do nhiều tour du lịch đến Lào bị hủy bỏ trong bối cảnh khủng hoảng.
Ngân sách nhà nước của Lào cũng giảm dự kiến trên 700 tỷ kíp, đồng thời, mức thâm hụt ngân sách cũng sẽ ở mức trên 3000 tỷ kíp. Chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% của nước này trong tài khóa 2008 cũng khó đạt được. Cho đến lúc này, do tiềm lực kinh tế còn yếu nên Chính phủ Lào vẫn chưa đưa ra được giải pháp khả thi nào để đối phó với tác động xấu của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam