menu search
Đóng menu
Đóng

Malaixia ban hành quy định mới đối với thực phẩm xuất xứ Trung Quốc

11:38 29/09/2008
Chính phủ Malaixia vừa ban hành những quy định mới đối với các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc, theo đó, tất cả các sản phẩm của Trung Quốc có khả năng chứa chất melamine sẽ được giữ lại tại các cửa khẩu để kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Bộ trưởng Y tế Malaixia Tiong Lai cho biết các thủ tục này sẽ được tiến hành cho tới khi vấn đề sữa có chứa chất melamine được giải quyết. Chính phủ Malaixia sẽ kiểm tra mọi lúc và không chỉ riêng đối với chất melamine mà sẽ kiểm tra toàn bộ độ an toàn thực phẩm trong cả nước và giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt.
Kể từ khi Bộ Y tế Malaixia bắt đầu kiểm tra các sản phẩm được sản xuất bằng bơ sữa của Trung Quốc hôm 23/9, 53 mặt hàng trong đó có sôcôla, kẹo, kem... đã bị niêm phong để chờ kết quả xét nghiệm của Cục Kiểm nghiệm hóa học. Bộ này sẽ ra lệnh thu hồi các sản phẩm này nếu kết quả xét nghiệm cho thấy chúng có chứa những hoạt chất nguy hại.
Hiện nay, tại Malaixia, các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc và nghi có chứa chất melamine đã được đặt ở mức báo động số 5 trong thang độ thông tin an toàn thực phẩm 6 cấp của Malaixia. Trong khi đó, các sản phẩm liên quan tới sữa của Trung Quốc đã được đặt ở cấp báo động 6 kể từ ngày 13/9. Tuy nhiên, Bộ trưởng Lai khẳng định kể từ năm ngoái các sản phẩm làm từ sữa của Trung Quốc không có bán tại Malaixia.
Bộ Y tế Malaixia cũng đã yêu cầu các bác sỹ tại các cơ sở y tế trong cả nước phải thông báo cho bộ biết nếu họ điều trị cho bệnh nhân bị nghi nhiễm độc chất melamine.
Trong cuộc họp nội các ngày 24/9, Chính phủ Malaixia đã chỉ thị cho tất cả các bộ trưởng liên quan phải cùng hợp tác để giải quyết vấn đề liên quan tới an toàn thực phẩm này.
 

Nguồn:Vinanet